ข่าว

นักกีฬาเลื่อนยศ ‘สมจิตร’ เผยมีหลักเกณฑ์ชัดเจน ใช้เวลา 27 ปีถึงติดยศ ‘พ.ท.’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าจะได้ขยับยศทหาร ต้องครองยศหลายปี 'สมจิตร จงจอหอ' เผยนักกีฬาเลื่อนยศ มีหลักเกณฑ์ชัดเจน ใช้เวลา 27 ปีถึงติดยศ ‘พ.ท.’ ส่วน ‘มนัส-วรพจน์’ ต้องกลับไปดูว่าเข้าอบรม หรือเข้าเรียนหลักสูตรไหนบ้าง

เจ้าของวลีเด็ด “ผมเจ็บมาเยอะ” สมจิตร จงจอหอ ยอดมวยฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่เพิ่งได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น ‘พันโท’ ในสังกัดสำนักสวัสดิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัว “จงจอหอ”

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 พันโท สมจิตร จงจอหอ ดารานักแสดง และอดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่น เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก กล่าวถึงอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยเข้ามารับราชการทหารว่า

 

เป็นเรื่องดีที่นักกีฬาติดทีมชาติได้รับโอกาสให้บรรจุเข้ารับราชการ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวนักกีฬาคนนั้นๆ ด้วยว่าจะสามารถทำผลงานให้ดีขึ้นได้หรือไม่ รวมถึงมีการทำผลงานให้กับหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่หรือไม่ หรือเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานทหารเพิ่มเติม

 

ทั้งหมดจะมีผลเกี่ยวกับหน้าที่การงานโดยตรง การเลื่อนขั้นของหน่วยงานทหารและหน่วยงานตำรวจจะแตกต่างกัน เพราะเป็นลักษณะโครงสร้างองค์กรที่แตกต่างกัน ในส่วนของตนที่สังกัดอยู่ในกองทัพ มีระเบียบข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องของการครองยศอย่างชัดเจน

นักกีฬาเลื่อนยศ ‘สมจิตร’ เผยมีหลักเกณฑ์ชัดเจน ใช้เวลา 27 ปีถึงติดยศ ‘พ.ท.’

 

พ.ท. สมจิตร ระบุว่า หน่วยงานทหารจะมีความชัดเจนเรื่องของระยะเวลาในการครองยศ ทุกลำดับขั้นจะเรียนและสอบ เพื่อเลื่อนขั้นไปตามขั้นตอน ส่วนตัวเริ่มต้นชีวิตข้าราชการทหารจากการเป็นอาสาสมัครทหารพรานอยู่ 2 ปี ก่อนขยับเป็น สิบตรี ก่อนครองยศอีกหลายปีถึงขยับเป็น สิบโท และ สิบเอง 

 

ต่อมามีโอกาสในกีฬามวยทหารโลกและสามารถชนะเหรียญทองกลับมา ซึ่งในส่วนของกองทัพมีข้อกฎหมายในส่วนนี้ว่าหากนักกีฬาคนใดไปชนะรายการกีฬามวยทหารโลกได้ จะติดยศเป็นข้าราชการทหารชั้นสัญญาบัตรในยศร้อยตรี ซึ่งตนได้เหรียญทองจึงเข้าเงื่อนไข รวมถึงยังจบการศึกษาปริญญาตรี จึงได้ยศร้อยตรี และครองยศอีกหลายปีกว่ามาถึงยศร้อยเอก

 

พ.ท.สมจิตร เล่าว่า ช่วงนี้ได้ไปต่อยโอลิมปิก จนได้เหรียญทอง และหลังจากยศร้อยเอกก็ครองยศมาอีก 8 ปีกว่าจะได้เลื่อนขั้นเป็นพันตรี นับเวลารวมที่รับราชการมา 27 ปี นับตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปัจจุบันที่ติดยศพันโท ซึ่งเลื่อนยศขึ้นมาเมื่อปี 2565

นักกีฬาเลื่อนยศ ‘สมจิตร’ เผยมีหลักเกณฑ์ชัดเจน ใช้เวลา 27 ปีถึงติดยศ ‘พ.ท.’

นักกีฬาเลื่อนยศ ‘สมจิตร’ เผยมีหลักเกณฑ์ชัดเจน ใช้เวลา 27 ปีถึงติดยศ ‘พ.ท.’

 

ส่วนกรณีของ 2 อดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นทีมชาติ อย่างมนัส บุญจำนงค์ และวรพจน์ เพชรขุ้ม ที่รับราชการทหารและเปิดประเด็นเกี่ยวกับการเลื่อนชั้นยศนั้น พ.ท. สมจิตร จงจอหอ ระบุว่า คงต้องกลับไปดูว่าทั้ง 2 คน มนัส บุญจำนงค์ และวรพจน์ เพชรขุ้ม เข้าอบรมหรือเข้าเรียนในหลักสูตรของทหาร ตามขั้นตอนหรือไม่ เช่น หลักสูตรนายร้อย หรือหลักสูตรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในสายทหาร

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ