ข่าว

อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 18 'ฝนตกหนัก' เฝ้าระวัง 'น้ำท่วมฉับพลัน' หลายพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 18 เรื่อง คลื่นลมแรงและ 'ฝนตกหนัก' ถึงฝนหนักมาก มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิ.ย. 66 เตือนประชาชนอาศัยในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง 'น้ำท่วมฉับพลัน' และ 'น้ำป่าไหลหลาก' ในหลายพื้นที่

8 มิ.ย.2566 เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก ฉบับที่ 18 (มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566) ร่องมรสุมพาดผ่านหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 18 'ฝนตกหนัก' เฝ้าระวัง 'น้ำท่วมฉับพลัน' หลายพื้นที่

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 18 'ฝนตกหนัก' เฝ้าระวัง 'น้ำท่วมฉับพลัน' หลายพื้นที่

 

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 มิ.ย. 2566

 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทแผนที่อากาศผิวพื้น เวลา 01.00น.(8/6/66) และอัพเดทเส้นทางเดินพายุหมุนเขตร้อน เช้าวันนี้ (8/6/66) : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ส่วนร่องมรสุม (ร่องความกดอากาศต่ำ หรือร่องฝน) เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน

 

สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อน ในขณะนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ลูก แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก

 

1.พายุโซนร้อน “กูโชล (GUCHOL)” บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นได้ในวันนี้
 

2. พายุ “บีปอร์จอย (BIPARJOY)” ในทะเลอาหรับ มหาสมุทรอินเดีย กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ พายุทั้ง 2 ลูก ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยแต่ประการใด

 

อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 18 'ฝนตกหนัก' เฝ้าระวัง 'น้ำท่วมฉับพลัน' หลายพื้นที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ