ข่าว

ครูโคราช ตื่นข่าว 'ฟ้องล้มละลาย' 2,300 ราย แห่ถอนเงินวันเดียวกว่า 100 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูโคราช โต้ข่าวครู 2,300 ราย จะถูกฟ้องล้มละลาย ทำสมาชิกสหกรณ์ฯแห่ถอนเงินวันเดียวกว่า 100 ล้าน ยืนยันสถานะทางการเงินยังเข้มแข็ง มีทุนอยู่กว่า 2.1 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมา เพิ่งฟ้องล้มละลายแค่ 2 ราย

นายบุญธรรม เดชบุญ  ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ จักรสาน รองผู้จัดการสหกรณ์ฯ, นายปริญญา ประจง รองประธานสหกรณ์ฯ,นายสุรชัย แย้มกาญจนวัฒน์ รองประธานสหกรณ์ฯ และ ดร.พจน์ เจริญสันเทียะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สหกรณ์  ชี้แจงกรณีเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา มีครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสถานศึกษาในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา จำนวน 210 คน ประชุมกับเครือข่ายประชาชนแก้หนี้สินแห่งประเทศไทย มีข้าราชการครูบำนาญรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่ามีเพื่อนครูในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ประมาณ 2,300 คน อยู่ระหว่างสถาบันการเงินยื่นฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย และอยู่ในฐานะผู้ค้ำประกัน ต้องชดใช้หนี้สินแทนนั้น ส่งผลทำให้มีสมาชิกของสหกรณ์แห่มาถอนเงินออกไปเป็นจำนวนมาก 

 ปธ.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราสีมา โต้ข่าวฟ้องล้มละลาย ครู 2,300 คน

 

 

โดยนายบุญธรรม  ระบุว่าข่าวดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูลของผู้ให้ข่าว และทำให้คนที่เสพข่าวดังกล่าวเกิดความหวั่นไหวได้ ทั้งนี้ตนเองขอชี้แจงว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลานานกว่า 66 ปี ถือว่าเป็นสถาบันการเงินที่เป็นที่พึ่งให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษามาโดยตลอด และไม่เคยคิดที่จะไปฟ้องร้องครูให้ล้มละลายเลย ตลอดเวลา 66 ปี เพิ่งฟ้องล้มละลายไปเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 28,000 ราย


โดยเหตุที่ฟ้องล้มละลาย 2 รายดังกล่าว ก็เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยรายแรกเป็นข้าราชการครูที่ถูกไล่ออก แล้วไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงมีการฟ้องกันมานานครบ 10 ปีแล้วยังมีหนี้เกิน 1 ล้านบาท จึงได้ดำเนินการฟ้องล้มละลาย ส่วนอีกรายหนึ่งก็เป็นครูที่ไปค้ำประกันให้กับคนอื่นที่ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องล้มละลายมา แต่ทั้ง 2 ราย หลังจากที่ทางสหกรณ์ฯ ฟ้องล้มละลายไปแล้ว ทางสหกรณ์ฯ ก็ยังติดตามไปดูแลตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาชีวิตตามมาในภายหลัง เพราะสหกรณ์ฯ มีนโยบายบริหารจัดการด้วยความเมตตาต่อสมาชิกทุกคน

 

การประชุมกับเครือข่ายประชาชนแก้หนี้สินแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2566

 

 

โดยข่าวที่เผยแพร่ออกไปนั้นทำให้ครูที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เกิดความวิตกและพากันแห่มาถอนเงินในเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ถึงกว่า 100 ล้านบาท แต่หลังจากนั้นสมาชิกหลายคนได้โทรศัพท์มาสอบถามข้อเท็จจริง และรู้ว่าทางสหกรณ์ฯ ยังมีสถานะทางการเงินเข้มแข็งอยู่มาก จึงมีการถอนเงินออกไปเพียง 5 ล้านบาท ซึ่งการถอนเงิน 4-5 ล้านบาท ถือว่าเป็นสภาวะปกติ

 

ทั้ง ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด มีสมาชิกอยู่กว่า 28,000 คน มีทุนอยู่กว่า 21,300 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นทุนเรือนหุ้นอยู่กว่า 18,420 ล้านบาท ทุนสำรองอยู่กว่า 2,157 ล้านบาท ทุนสะสมตามข้อบังคับฯ กว่า 190 ล้านบาท และมีเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินอื่นประมาณ 6,880 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับทุนของสหกรณ์ฯ จะเห็นว่ามีความเข้มแข็งมากในระบบการเงิน เพราะมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเพียง 0.80 เท่านั้น

 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน ช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับสมาชิกได้จำนวน 364 ราย จำนวน 447 สัญญา โดยใช้เงินในการแก้ไขปัญหาไปจำนวน 509 ล้านบาท ทำให้สมาชิกได้ประโยชน์ ไม่ถูกฟ้องดำเนินคดี ไม่ถูกอายัดคดี สมาชิกมีเงินได้รายเดือนเหลือเพิ่มขึ้น ได้รับเงินปันผลเฉลี่ยคืน และที่สำคัญคือสมาชิกได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยค้างจ่ายและค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงิน เป็นเงินกว่า 38 ล้านบาท

 

ด้านนายชำนาญ  อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาหนี้สินข้าราชการครูไม่ใช่ปัญหาอยู่ที่ตัวครูอย่างเดียว แต่เกิดจากการไปค้ำประกันให้กับบุคคลอื่นๆ ที่เป็นญาติ พี่ น้อง หรือคนที่รู้จัก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเมื่อเราเป็นหนี้สินแล้วก็ต้องพยายามชำระหนี้ให้ได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาครูทั่วประเทศจำนวนมากเป็นหนี้สินแล้ว ก็คงไม่อยากไปซ้ำเติมอะไร ต้องมาหาทางแก้ไข เพราะถ้าปล่อยให้ครูเป็นหนี้อยู่เช่นนี้ต่อไป ก็จะทำให้ครูไม่มีสมาธิในการสอนนักเรียน ทำให้คุณภาพการเรียนการสอนลดลง เป็นปัญหาระดับชาติ จึงต้องขอฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ช่วยหาวิธีแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างจริงจัง เงินช่วยเหลือถึงครูที่เดือดร้อนอย่างทั่วถึง อย่าปล่อยให้ครูต่อสู้กับปัญหาหนี้สินโดยลำพัง นายชำนาญฯ กล่าว

 

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ    จ.นครราชสีมา

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ