ข่าว

5 ข้อปฏิบัติ 'โควิดระลอกใหม่' เริ่มระบาดหนัก หาก ติดโควิด ควรทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โควิดระลอกใหม่' ยังคงระบาดหนัก 'หมอธีระ' แนะ 5 ข้อปฏิบัติ หาก ติดโควิด ควรทำอย่างไร ป้องกันตัวอย่างไรได้บ้าง

สถานการณ์ โควิด19 ยังคงพบการระบาดต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ 'โควิดระลอกใหม่' ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 21-27 พ.ค. 2566 พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 2,970 ราย เสียชีวิต 42 ราย

 

 

'หมอธีระ' รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat แนะ 5 วิธีปฏิบัติตัวในช่วง 'โควิดระลอกใหม่' ควรปฏิบติตัวอย่างไรหาก ติดโควิด และป้องกันตัวอย่างไร

 

1. ตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว ควรแยกตัวจากผู้อื่น หากติดเชื้อ ควรแยกตัวอย่างน้อย 7-10 วัน จนกว่าจะ "ไม่มีอาการและตรวจ ATK เป็นลบ" ด้วยหลักฐานทางการแพทย์จากการวิจัยทั้งจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ หากติดเชื้อ และกักตัว

5 วัน มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้อยู่ 50-75% 

7 วัน 25-30%

10 วัน 10% 

 

แต่หาก "ไม่แยกตัว" ไม่ว่าจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยก็แล้วแต่ ย่อมเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้มาก เพราะ โควิด-19 มีช่วงแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ก่อนจะแสดงอาการได้ถึง 2-3 วัน

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานพยาบาล สถานศึกษา สถานที่ดูแลเด็ก/ผู้สูงอายุ รวมถึงสถานบริการที่มีการให้บริการดูแลผู้คนจำนวนมาก ความเสี่ยงจะสูง และนำไปสู่ความสูญเสียได้

 

ที่ทำงานควรช่วยกันปรับสภาพแวดล้อมในการทำงานของตนเองให้มีการถ่ายเทอากาศ ระมัดระวังการรับประทานอาหารร่วมกัน และรณรงค์ให้ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ

 

 

2. หมั่นอัพเดตข้อมูลให้รู้เท่าทันสถานการณ์ระบาดทั่วโลก เพื่อที่จะได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ทันท่วงที

 

3. หาความรู้ที่ทันสมัย ทั้งเรื่องวัคซีน ยา และเรื่องโรค โดยรับข่าวสารจากต่างประเทศและแหล่งความรู้ที่น่าเชื่อถือ ระบุที่มา และตรวจสอบได้

 

 

4. ตระหนักถึงความจริงว่า โรคโควิด-19 ยังระบาดทั่วโลก และที่ปะทุซ้ำในไทยเราตอนนี้ เพราะเกิดจากพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ป้องกันตัวอย่างเพียงพอ ตลอดช่วงเทศกาลต่างๆ ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเมษายนที่ผ่านมา ไม่ใช่ไข้หวัดที่ระบาดตามฤดูกาลตามข่าวลวงที่แพร่กันในโซเชียล

 

ขอให้จดจำบทเรียนยามวิกฤติในรอบสองสามปีกว่าที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้น และเพราะเหตุใดบ้าง ใครที่เคยติดเชื้อมาก่อน ก็ควรป้องกันไม่ให้ติดซ้ำ และหมั่นประเมินสุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติสงสัย Long COVID ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและให้การดูแลรักษา

 

 

5. ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นกิจวัตร ล้างมือหลังหยิบจับของสาธารณะ ไม่แชร์ของกินของใช้กับผู้อื่นนอกบ้าน เว้นระยะห่างจากคนอื่น และใส่หน้ากากอย่างถูกต้องเมื่อออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน ไม่ว่าจะไปเรียน ไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจก็ตาม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ