ข่าว

ศึกษาความงาม สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สถานที่คุยจัดตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักและศึกษาข้อมูลความงดงามของสถาปัตยกรรมสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลสไตล์ ผ่านร้านChez Milineสถานที่นัดพูดคุย 6 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นอกเหนือจากประเด็นร้อนเรื่องใหญ่ ในการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล กับอีก 5 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่รวมพลพูดคุยกันครั้งแรกอย่างเป็นทางการ 

ศึกษาความงาม สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สถานที่คุยจัดตั้งรัฐบาล

ภาพอันโดดเด่นของร้านอาหารที่ใช้เป็นสถานที่สนทนาตั้งรัฐบาล ก็สะดุดตาไม่แพ้กัน ด้วยความงดงามด้วยรูปแบบที่คนรักอาคารเก่าเรียกว่า เรือนเจ้าพระยา หรือ อาคารแบบโคโลเนียล (Colonial Style) รูปทรงบ้านที่นิยมสร้างขึ้นในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 6 

จากข้อมูล ศิลปวัฒนธรรมในสมัยรัชกาลที่ 6 บอกเล่าไว้ว่า สถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นสิ่งก่อสร้างในยุคที่สังคมไทยได้รับอิทธิพลจากประเทศตะวันตก ความเจริญหรือความทันสมัยจึงเป็นเป้าหมายสำคัญของของการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมัยดังกล่าวเป็นช่วงต่อจากการปรับปรุงประเทศไปสู่ความเป็นสมัยใหม่ตามแบบตะวันตกในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการก่อสร้างอาคารตามแบบตะวันตกหลายแห่ง สะท้อนถึงความนิยมที่มีต่อสถาปัตยกรรมแบบจารีตเริ่มเสื่อมคลายลง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6  พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกลับทรงมีพระราชนิยมศิลปะแบบจารีต  จึงฟื้นฟูสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมแบบดั้งเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยระยะต้นเมื่อแรกเริ่มครองราชย์   งานก่อสร้างมีทั้งแบบตะวันตก ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบพระราชนิยมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสถาปัตยกรรมแบบจารีต

ศึกษาความงาม สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สถานที่คุยจัดตั้งรัฐบาล

 ซึ่งเคยสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่หมดความนิยมไปในรัชกาลก่อน

ร้าน Chez Miline ที่ถูกใช้เป็นสถานที่พูดคุยนั้น ออกแบบในช่วงรัชกาลที่ 6 อย่างเด่นชัด อาคารออกแบบ 2 ชั้น ออกแบบประตูกึ่งกลางตัวอาคาร
เป็นรูปแบบอันโดดเด่นของสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียลสไตล์  มีการใช้ชุดเสาสูงเป็นแนวรับชายคากว้าง  ป้องกันแดด ลม ฝน และเป็นซุ้ม เพื่อเน้นบริเวณทางเข้า-ออก

ศึกษาความงาม สถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สถานที่คุยจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ มีการออกแบบแนวเส้นประตูหน้าต่างของบ้านให้เป็นระเบียบในแนวเดียวกัน ผนังส่วนใหญ่เป็นผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด สลับไปกับโครงสร้างปูน อาจประดับตกแต่ง ด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา บัวหัวเสา หรือรอบกรอบหน้าต่าง

รวมทั้งมีการออกแบบเฉพาะตัวตัวอาคารแปดเหลี่ยม มีหน้าต่างโดยรอบเพื่อระบายอากาศ ทำให้มีความโปร่ง สว่าง เหมาะกับสภาพอากาศเมืองเขตร้อน  

ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอาคาร ที่เป็นทั้งวังประทับของเจ้านายในอดีต รวมทั้งบ้านของขุนนางสำคัญ ที่ยังหลงเหลือความงดงามอยู่จำนวนไม่น้อย สะท้อนค่านิยมในรูปแบบโคโลเนียลสไตล์ ที่ยังคงมนต์ขลังข้ามกาลเวลา .

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ