ข่าว

รู้ยัง 'การบินไทย' ห้ามนำ 'กระเป๋าเดินทางขี่ได้' ขึ้นเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้โดยสารโปรดทราบ "การบินไทย" ประกาศห้ามนำ "กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ" หรือ "กระเป๋าเดินทางขี่ได้" รวมถึงยานพาหนะขนาดเล็ก ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมขึ้นเครื่องบิน

กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ ที่สามารถใช้เป็นยานพาหนะเคลื่อนที่ไปได้กำลังได้รับความนิยม เพราะสะดวกสบาย และเมื่อมีภาพนักร้องดังอย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ใช้กระเป๋าเดินทางลักษณะดังกล่าวที่สนามบิน ยิ่งทำให้มีผู้หันมาใช้กระเป๋าเดินทางแบบเดียวกับของลิซ่ามากยิ่งขึ้น

 

แต่ล่าสุด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ได้ออกประกาศแจ้งให้ผู้เดินทางว่า  ไม่รับกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ (Smart Baggage) รวมถึงยานพาหนะขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม โดยระบุว่า 

 

 

 

 

 

“บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ไม่รับกระเป๋า Smart Baggage ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม ในลักษณะดังนี้

 

- สัมภาระถือขึ้นเครื่อง (Carry on) และสัมภาระลงทะเบียน (Checked Baggage) ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ ที่มีกำลังไฟเกิน 2.7 วัตต์  "ไม่รับในทุกกรณี"

 

- ยานพาหนะขนาดเล็กส่วนบุคคลที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมในการขับเคลื่อน , Segway

 

-กระเป๋าที่มีมอเตอร์ขับเคลื่อน หรือมีลักษณะใกล้เคียงกัน กระเป๋าเดินทางที่ขี่ได้ Motorize Baggage, Rideable Carry-On Baggage

 

การบินไทยไม่รับผิดชอบการจัดเก็บ/ การรับฝากสิ่งของทุกประเภทที่ไม่อนุญาตให้นำไป

 

 

 

การบินไทย ห้ามกระเป๋าอัจฉริยะ แบบขี่ได้ รวมถึงยานพาหนะขนาดเล็ก ขึ้นเครื่องบิน

 


อย่างไรก็ตามนอกจากกระเป๋าเดินทางขี่ได้แล้วยังมีสิ่งของต้องห้ามนำขึ้นเครื่องบิน ดังนี้ 

1. เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ของเหลว เจล สเปรย์ ที่มีความจุต่อชิ้นเกิน 100 มล.  หากมีการแบ่งบรรจุแล้ว ทุกชิ้นรวมกันปริมาตรไม่เกิน 1 ลิตร (1,000 มล.) ยกเว้น ของเหลวงประเภทยา ที่มีใบนรับรองแพทย์ ,อาหารตามข้อกำหนดของแพทย์ , อาหารหรือนม เด็กทารก ตามปริมาณที่จำเป็น  แ

 

2. แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ไม่สามารถนำแบตเตอรี่สำรองทุกชนิดใส่กระเป๋าที่นำไปเช็คอิน แต่สามารถพกพาใส่กระเป๋าถือขึ้นไปได้ โดยต้องเป็นแบตเตอรี่สำรองที่มีค่าความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh ไม่เกินคนละ 2 ชิ้น

 

3. อาวุธทุกชนิด ทั้งของมีคม อาวุธปืน  รวมถึงอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด สนับมือ ดาบ ทวน กระบอง และสิ่งเทียมอาวุธ เช่น ปืนไฟแช็ก ระเบิดไฟแช็ก ปืนเด็กเล่น ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิด ที่อาจทำให้เกิดอันตราย

แต่หากเป็นของใช้ที่จำเป็น อาจอนุญาตให้เก็บไว้ในกระเป๋าใบใหญ่ที่โหลดใต้เครื่องบินได้ แต่ไม่อนุญาตให้พกพาขึ้นเครื่องบิน

 

4. สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์  หากประเทศปลายทางที่กำลังเดินทางไป มีกฎหมายในเรื่องลิขสิทธิ์ อาจถูกยึดสิ่งของนั้นได้ในกรณีที่เราพกพาของที่ผิดลิขสิทธิ์ขึ้นเครื่องบินไปด้วย

 

5. วัตถุไวไฟ วัตถุระเบิดทุกชนิด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระเบิดหรือเพลิงไหม้ เช่น น้ำมันไฟแช็ก เชื้อเพลิงแข็ง สีน้ำมัน ไม้ขีดไฟ ฯลฯ

 

6. อาหารที่มีกลิ่นแรง อาหารต่างๆ เช่น อาหารทะเล เนื้อสัตว์สด หรือ แช่แข็ง ทุเรียน ปลาร้า ต้องแพ็กมาอย่างเหมาะสมและมิดชิด

 

7. สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย รวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่ สัตว์สงวน นอกจากอาจรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

 

8. สารอันตรายต่างๆ หรือสารเสพติด เช่น สารกำจัดแมลง สารหนู วัตถุออกซิไดซ์ เช่น แอมโมเนียไนเตรท แคลเซียมเปอร์ออกไซด์ วัตถุก๊าซกัมมันตรังสี เช่น ธาตุยูเรเนียม วัตถุกัดกร่อน เช่น แบตเตอรีที่บรรจุสารกัดกร่อน น้ำกรด ปรอท ฯลฯ

 

9. สิ่งของอื่นๆ เช่น แม่เหล็ก น้ำแข็งแห้ง วัตถุที่แตกง่ายและอื่น 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ