ข่าว

ถอยคนละก้าว 'วัดพระธาตุพนม' ผู้ว่าฯ ลุยเอง ผู้ค้ายอมถอย วัดประกาศเปิดทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบดราม่า! ผู้ค้าดอกไม้ ลอตเตอรี่หน้า "วัดพระธาตุพนม" ยอมให้วัดจัดระเบียบตามมติ เพื่อเตรียมพร้อมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก "ทนายอนันต์ชัย" ประกาศเปิดวัดทันที ประชาชน นักท่องเที่ยวไหว้สักการะได้ตามปกติ

ตลอด 4 วันที่ผ่านมา (1-4 พ.ค.2566) เกิดความไม่สงบภายใน "วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร" หลังผู้ค้าดอกไม้ และลอตเตอรี่ฝ่าฝืนมติจัดระเบียบ "วัดพระธาตุพนม" อ้างทำมาหากินมานานนับ 10 ปี โดยไม่สนใจคำสั่งจัดระเบียบ แม้คณะกรรมการวัดพยายามอธิบายว่า เพื่อเตรียมพร้อมเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนมรดกโลก และยังรวมตัวประท้วงวางของขายปิดประตูหน้าวัด จนบานปลาย เกิดปะทะกับ "ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช" ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัด ถึงขึ้นใช้กฎเหล็กสั่งปิดวัดทันที 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.2566 เป็นต้นไป

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม เข้าเจรจากับทางวัดพระธาตุพนม เพื่อยุติข้อพิพาท

 

 

งานนี้ "นายวันชัย จันทร์พร" "ผู้ว่าฯ นครพนม" นั่งไม่ติด หลังจากก่อนหน้านี้เข้าเจรจาแล้ว 1 รอบแต่ไม่สำเร็จ ขอเจรจาอีกครั้ง โดยนำทีมฝ่ายปกครอง อ.ธาตุพนม ตำรวจเข้าเจรจาทั้ง 2 ฝ่าย ผลปรากฏว่า ผู้ค้ายอมถอยรื้อแผงเข้าพื้นที่จัดระเบียบที่ทาง "วัดพระธาตุพนม" เตรียมไว้ให้ ส่วน "ทนายอนันต์ชัย" ยกเลิกคำสั่งปิดวัดให้ทันที และยืนยันว่า ทำเพื่อส่วนรวม รักษาภาพลักษณ์ท่องเที่ยว

ทว่าผู้ค้าได้เรียกร้องให้ทาง "วัดพระธาตุพนม" มีการจัดพื้นที่ให้เหมาะสม และให้เพียงพอกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ซึ่งทางวัดอยู่ระหว่างดำเนินการจัดแบ่งพื้นที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และไม่ให้กระทบกับประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทำบุญ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

 

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร โพสต์เฟซบุ๊กประกาศเปิดวัดปกติ
 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ทนายอนันต์ชัย" ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อช่วงดึกของเมื่อคืน (4 พ.ค.2566) ว่า "ตามที่มีบุคคล ผู้ประกอบการ และผู้ค้าขายหลากหลายอาชีพในบริเวณวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ไม่รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัด กีดขวางการจราจร ยัดเยียดขายของเชิงบังคับจนเป็นที่เอือมระอาแก่ประชาชนที่ตั้งใจมาสักการะบูชาองค์พระธาตุพนม จนทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหารต้องออกคำสั่งปิดวัดเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ดังที่ทราบแล้วนั้น

         

 

ประชุมหาทางออกร่วมกัน ระหว่างฝ่ายปกครอง นำโดยผู้ว่าฯ นครพนม กับคณะกรรมการวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2566

 

 

วันนี้ ได้มีการประชุมร่วมหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นำโดยพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นประธาน , ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, ข้าราชการพลเรือน, ทหาร, ตำรวจ พร้อมด้วยไวยาวัจกรวัด และคณะกรรมการวัดฯ ได้ข้อสรุปว่า ทางจังหวัดนครพนมจะดำเนินการให้บุคคล และพ่อค้าแม่ค้าฯ ทั้งหมด ออกไปจากบริเวณหน้าพื้นที่องค์พระธาตุพนมเป็นรูปตัว T โดยจะไม่ให้บุคคลใดๆ เข้าแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบหรือมีการขายสินค้าใดๆ ในบริเวณพื้นที่ของวัดอีก

 

 

และจะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลพื้นที่ในทันทีเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อทางวัดเข้าบริหารจัดการพื้นที่ของวัดได้แล้วดังนี้ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ที่ประชุมจึง #มีมติให้ยกเลิกประกาศคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม ได้ตามปกติทุกวัน
       

 

ทั้งนี้ ทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จักได้ดำเนินการเสนอองค์พระธาตุพนม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากการที่องค์กร UNESCO ได้ขึ้นบัญชีเบื้องต้น(Tentative List) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 41 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ณ เมืองคราคูฟ สาธารณรัฐโปแลนด์ ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน" 

 

 

ภาพบรรยากาศหลังจากผู้ค้ายอมรื้อแผงออกจากบริเวณประตูหน้าองค์พระธาตุพนม

 

 

ภายหลังผู้ค้าย้ายแผงออกไปอยู่ในจุดที่ "วัดพระธาตุพนม" จัดให้ มีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพคู่กับองค์พระธาตุพนมในมุมไกลเห็นองค์พระธาตุพนมชัดเจนเหมือนบรรยากาศเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา 

 


ด้านชาวนครพนมบอกว่า ดีใจมากที่ทางจังหวัด​และทนายอนันต์ชัยยอมคุยกัน เป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย ตั้งแต่เช้ามีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาถามว่า วันนี้เข้า "วัดพระธาตุพนม" ไหว้องค์พระธาตุพนมได้ไหม จะเดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี เราก็ตอบได้เต็มปากว่าสามารถเข้าไหว้ได้แล้ว

 

 

บรรยากาศหลังจากผู้ค้ายอมถอย

 

 

อย่างไรก็ตาม "วัดพระธาตุพนม" เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าไหว้สักการะได้ตามปกติแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ