ข่าว

ไทม์ไลน์ดราม่า 'วัดพระธาตุพนม' ผู้ค้า-วัด ซัดกันนัว จุดกึ่งกลางอยู่ที่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกออนไลน์ร้อนระอุ ไม่ต่างเวทีดีเบตนโยบายพรรคการเมือง กับเหตุการณ์ปะทะระหว่าง "วัดพระธาตุพนม" กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายดอกไม้และลอตเตอรี่ บริเวณหน้าประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนม ดราม่านี้มีต้นตอจากอะไร สรุปเหตุการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร "คมชัดลึก" สรุปไว้ที่นี่

  • "วัดพระธาตุพนม" แจ้งผู้ค้าทำตามระเบียบ


ความขัดแย้งเริ่มต้นจากกลุ่มผู้ค้ารวมตัวกันประท้วงว่าถูกขับไล่ไม่ให้ขายของบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร หลังจากคณะกรรมการวัดพระธาตุพนม มีมติให้จัดระเบียบการค้าขาย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบวัด ที่กำลังจะผลักดันวัดพระธาตุพนม เข้าสู่มรดกโลก แต่กลุ่มผู้ค้าประกาศจุดยืนค้าขายที่เดิม โดยอ้างว่าทำค้าขายหลาย 10 ปี

  • ผู้ค้าไม่ยอม "ทนายอนันต์ชัย" ออกโรง

ต่อมา "ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช" ทนายกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัด ประธานดูแลผลประโยชน์วัดพระธาตุพนม พร้อมคณะกรรมการวัด จึงได้ลงพื้นที่ไปพบกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่ออธิบายสร้างความเข้าใจให้ออกจากพื้นที่หน้าประตู "วัดพระธาตุพนม" เพื่อรักษาภาพลักษณ์การท่องเที่ยว แต่พ่อค้าแม่ค้าไม่ยินยอมทำตามระเบียบ ทำให้เกิดการปะทะระหว่างพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนกับคณะกรรมการวัด รวมถึงทนายกองทัพธรรม

  • วัดชี้แจงก่อนเกิดเหตุการณ์ปะทะ

ต่อมา "ทนายอนันต์ชัย" บอกว่า ก่อนหน้าที่จะปะทะกันนั้นได้มีการเจรจาพูดคุยกันแล้ว แต่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าไม่ยอม จึงต้องประกาศจัดระเบียบด้วยการปิดวัด แจ้งเหตุผลว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายลอตเตอรี่ ขายดอกไม้บางรายยัดเยียดขายให้นักท่องเที่ยว กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และเมื่อตรวจสอบพบว่ามีมาเฟียอยู่เบื้องหลัง หวังผลประโยชน์จากนักท่องเที่ยว และได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ค้าทุกราย ในข้อหารุกที่ธรณีสงฆ์

 

 

  • ผูัว่าฯ นครพนมนั่งไม่ติด ลงพื้นที่ด่วน

"นายวันชัย จันทร์พร" ผู้ว่าฯ นครพนม พร้อมด้วยข้าราชการในปกครอง ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับคณะไวยาวัจกรประจำวัดพระธาตุพนมฯ เพื่อรับทราบข้อมูล ประเด็นปัญหา และความต้องการของทุกภาคส่วน และชี้แจงว่า กรณีที่มีการประกาศปิดวัด "วัดพระธาตุพนม" อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของจ.นครพนม 

 

 

  • ตกลงเปิดให้ประชาชนไหว้สักการะปกติ

คณะไวยาวัจกรประจำวัด "วัดพระธาตุพนม" มีข้อตกลงว่า เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าไปกราบไหว้สักการะองค์พระธาตุพนมได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 21.00 น. ซึ่งผู้ที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถนำรถไปจอดที่ลานจอดรถหน้าวัดได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

 

 

 

  • พ่อค้าแม่ค้าปิดป้ายไวนิลแฉ

ต่อมามีพ่อค้าแม่ค้านำป้ายไวนิลมาปิดประกาศว่า "วัด 20 % กรรมการ 80 % วัดไม่เหลืออะไร" บริเวณหน้าประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนม ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลตำบลธาตุพนมได้ปลดรองนายกฯ พร้อมกันทีเดียว 2 คน โดยอ้างว่าไม่สนองนโยบายกระทบการพัฒนา สร้างความขัดแย้งภายในองค์กร

 

 

  • "ทนายอนันต์ชัย" สั่งปิดวัด 1 เดือน

ล่าสุด "ทนายอนันต์ชัย" ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 พ.ค. 2566 (วันนี้) ว่า "เรียน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม และประชาชนขาวไทยทั่วประเทศ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จะปิดวัดเพื่อจัดระเบียบฯ ตามที่เป็นข่าว เป็นเวลา 1 เดือน หรือจนกว่าจะเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ผมจึงขอความร่วมมือ อดทนอดใจรออีกนิดหนึ่งนะครับ ไม่นานเกินรอ  เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ผมไม่เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะบูชาองค์พระธาตุพนม นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนอย่าโกรธผมนะ
🙏ด้วยความเคารพครับ🙏ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช (ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม/ไวยากรณ์วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ฯ)"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ