ข่าว

สาธารณสุข สนธิ ตำรวจ บุกตรวจยึกร้านกัญชาผิดเงื่อนไข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือ ตำรวจ สน.ตฃิ่งชัน บุกตรวจยึดร้านขายกัญชา หลังได้รับข้อร้องเรียน พบผิดเงื่อนไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้มอบหมายให้ นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและจริยธรรม พร้อมด้วย และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ร้านค้า แผงลอย จากเหตุร้องเรียนจากประชาชน ระหว่างกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนธิกำลังตำรวจจากสน. ตลิ่งชัน

ตรวจยึดร้านกัญชา

 ร่วมลงพื้นที่ บริเวณ ถนนแก้วเงินทอง  แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน ทำการยึดอายัด ผู้กระทำความผิด หรือฝ่าฝืนกฏหมายประกาศกระทรวงสาธารณสุข สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการปฏิบัติการทันทีหลังได้รับการแจ้งเบาะแสจากประชาชน 

ตรวจยึดร้านกัญชา

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นปฏิบัติการโดยทันทีภายหลังมีประชาชนแจ้งเบาะแส จึงสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ให้รุดไปยังสถานที่รับแจ้ง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ร้านค้า แผงลอย บริเวณถนนแก้วเงินทอง  พบว่าผู้ประกอบการจำหน่ายสมุนไพรควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 2 ราย มีลักษณะเป็นหาบเร่แผงลอย จึงได้ทำการยึดของกลางและดำเนินการส่งเจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการ และพักใช้ใบอนุญาต ฯ จำนวน 1 ราย

ตรวจยึดร้านกัญชา

เนื่องจากพบว่าลูกค้าภายในร้านกำลังสูบกัญชา รวมทั้งมีการจัดให้มีการสูบภายในสถานที่/ที่ตั้งของสถานประกอบการ อย่างไรก็ตาม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้เร่งรัดการออกใบอนุญาตทั้งเขต กทม และ ต่างจังหวัด ตลอดจน สื่อสาร ป้องปราม ในพื้นที่ ทุกท้องที่ ทั้ง 6 Zone ในเขต กทม  และกำชับเรื่องเงื่อนไขตามใบอนุญาตที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง

ตรวจยึดร้านกัญชา

สำหรับประชาชนทั่วไป ที่จะมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาในเชิงพาณิชย์และทำการค้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตามต้องขออนุญาตจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม เพื่อการค้า ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องยื่นขออนุญาต ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ตรวจยึดร้านกัญชา

โดยกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยฯ หากอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ต้องขออนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ โดยประชาชนทั่วไปสามารถ มาลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ