ข่าว

สหรัฐส่ง 'เรือบรรทุกเครื่องบิน USS NIMITZ' เยือนไทย ฉลองความสัมพันธ์ 190 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสหรัฐอเมริกา ส่ง "เรือบรรทุกเครื่องบิน USS NIMITZ" พร้อมกองเรือจู่โจม เดินทางเยือนไทย 24-29 เม.ย. 66 เพื่อร่วมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ190 ปี

กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี Nimitz (CSG 11) แห่งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เดินทางเยือนประเทศไทย ในระหว่างวันที่ 24-29 เม.ย. 2566  ซึ่งถือเป็นโอกาสในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ-ไทย กระชับความสัมพันธ์ และเพื่อฉลองวาระครบรอบ 190 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตสหรัฐฯ-ไทย 

 

นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน USS NIMITZ ยังมีกองเรือจู่โจมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ ประกอบด้วย เรือลาดตระเวนติดจรวดนำวิถี USS Bunker Hill, เรือพิฆาต ติดจรวดนำวิถี USS Decatur และ USS Wayne E. Meyer โดยมีพลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนนีย์ เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ

 

 

เรือบรรทุกเครื่องบิน Nimitz กองทัพเรือสหรัฐเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-29 เม.ย.66

 

 

โดยเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz และกองเรือจู่โจม เดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ ที่ 24 เม.ย. 2566  หลังจากเพิ่งเดินทางข้ามทะเลจีนใต้ และหันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนาม (EEZ) ซึ่ง Radio Free Asia ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และยังอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ “MarineTraffic” ที่แสดงให้เห็นเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz ส่งสัญญาณระบบแจ้งตัวตนอัตโนมัติ หรือ AIS (automatic identification system) ระหว่างอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย เมื่อเวลา 21.30 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลามาตรฐานสากล ก่อนที่จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในอีก 3 ชั่วโมงต่อมา

 

ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวกรอง ระบุว่า การที่เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz ได้หันหัวกลับใน EEZ ของเวียดนาม และมุ่งตรงมายังประเทศไทย โดยไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน แต่มีรายงานวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมว่า จุดที่หันหัวกลับ “อยู่ใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม” และส่วนที่เรียกว่า “แวนการ์ด แบงค์” (Vanguard Bank) ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างเวียดนามกับจีน ขณะที่สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ไม่ค่อยจะราบรื่นนักในพื้นที่บริเวณใกล้ทะเลจีนใต้และช่องแคบไต้หวัน

 

 

 

เรือบรรทุกเครื่องบิน Nimitz กองทัพเรือสหรัฐเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-29 เม.ย.66

 

 

ข้อมูลของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุว่าเรือ USS NIMITZ  เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อน เริ่มเข้าประจำการเมื่อปี ค.ศ. 1975 และมีระยะเวลาทำการ 50 ปี โดยจะปลดระวางในปี 2026 ซึ่งปัจจุบันยังคงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระวางมากกว่า 100,000 ตัน สามารถบรรทุกเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 90 ลำ และมีเจ้าหน้าที่ประจำการราว 6,000 คน
 

 

ทั้งนี้ กำหนดการของเรือทั้ง4 ลำ จากกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง  และท่าเรือจุกเสม็ด จ.ชลบุรี บรรทุกเครื่องบิน และ จะเดินทางออกจากน่านน้ำไทย ในวันเสาร์ ที่ 29 เม.ย. 2566 ในเวลา 12.00 น. 

 

 

ภาพจากวิกิพีเดีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ