ข่าว

เปิดอาการ 'โอไมครอน' XBB.1.16 หลังพบระบาดในไทย ติดเชื้อแล้ว 6 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดอาการ 'โอไมครอน' ลูกผสม XBB.1.16 หลังพบระบาดในไทย ติดเชื้อแล้ว 6 ราย ขณะพบผู้ติดเชื้อ XBB.1.16.1 ในไทยเพิ่มอีก 1 ราย

สถานการณ์การระบาดของ โควิด19 ล่าสุด พบส่ามีการระบาดของ 'โอไมครอน' สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ในประเทศไทย โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย นอกจากนี้ในไทยยังพบการติดเชื้อ XBB.1.16.1 ที่เริ่มพบการแพร่ระบาดในอินเดียแล้วอีก 1 ราย ด้วยการวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมที่ดึงมาจากฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมโควิดโลก 'GISAID' โดยทีมวิจัยของ ดร. ราช ราชนรายานันท์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา  

 

 

XBB.1.16.1 อาจกล่าวได้ว่าเป็นรุ่นลูกของ XBB.1.16 มีการกลายพันธุ์ต่างจาก XBB.1.16 ตรงส่วนหนามของไวรัสที่ใช้ยึดเกาะกับเซลล์เปลี่ยนไปหนึ่งตำแหน่งคือ "T547I"

 

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลว่า ดร.วิพิน ม.วาชิษฐา (Dr. Vipin M. Vashishtha) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันจากประเทศอินเดีย และเป็นผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเด็กเล็กในอินเดียเมื่อเร็วๆ นี้

 

 

ดร.วาชิษฐา ได้สังเกตเห็นอาการจากการติดเชื้อ 'โอไมครอน' ลูกผสม XBB.1.16 ที่แพร่ระบาดระลอกใหม่ในอินเดียในกลุ่มเด็กทารกจะพบมี อาการไข้สูง อาการหวัด และอาการไอ จากนั้นพบอาการเด่นคือมีเยื่อบุตาอักเสบ มีอาการคันตา ขี้ตาเหนียว ทำให้ลืมเปลือกตาไม่ขึ้น แต่ไม่ได้เป็นหนอง (เพราะติดเชื้อไวรัสไม่ได้ติดเชื้อแบคทีเรีย) ซึ่งไม่เคยพบอาการลักษณะนี้ในโอมิครอนสายพันธุ์อื่น

 

แม้จะมีผู้ติดเชื้อ โอไมครอน XBB.1.16 เพิ่มขึ้นทั่วโลกแต่จำนวนผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วโลกก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขในแต่ละประเทศจะรองรับได้

 

หากดูภาพรวมการระบาดของโอไมครอนในประเทศไทยโดย Outbreak.info ซึ่งทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกพบว่า สายพันธุ์หล้กในไทยเป็น XBB.1.5  ประมาณ 47% 

 

รองลงมาคือ

XBB.1.9.1 ประมาณ 27%

XBB.1.16  ประมาณ 13%

XBB.1.5.7  ประมาณ 7% 

XBB.1.16.1 ประมาณ 7%

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ