ข่าว

บขส.ตรวจสอบรถช่วง "วันสงกรานต์ 2566" กำชับเช็ก 40,000 คัน เพื่อความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บขส. ตรวจสอบรถ"วันสงกรานต์ 2566" ตรวจแล้วกว่า 40,000 คัน กำชับผู้ประกอบการตรวจความพร้อมครบทุกวงจร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 219 จุด ทั่วประเทศ

ตลอดช่วงเทศกาล  "วันสงกรานต์ 2566"  ผู้คนต่างพากันกลับภูมิลำเนาทำให้ทางสถานีขนส่งผู้โดยสาร (บขส.)ต้องทำการเตรียมพร้อมความพร้อมด้านต่างๆ เช่น จำนวนคนให้พอกับรถโดยสารตรวจความพร้อมของรถทุกด้านใน "วันสงกรานต์ 2566" เพื่อผู้โดยสารสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย

 

 

 

โดย บขส.ตรวจสอบ จุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 219 จุด ทั่วประเทศสะสมตั้งแต่วันที่ 11 – 13 เม.ย. 2566 และตรวจรถบขส.แล้วกว่า 40,000 คัน กำชับผู้ประกอบการตรวจความพร้อมของตัวรถและพนักงานขับรถก่อนออกให้บริการ

 

 

 

ตรวจสอบรถบขส.

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาล "วันสงกรานต์ 2566" โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ

 

ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 219 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เม.ย. 2566 เพื่อให้พี่น้องประชาชน “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19” ตลอดช่วงเทศกาล "วันสงกรานต์ 2566"

 

เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการ บขส. และจุดจอดทุกแห่งตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย และการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชม.การขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ 



 

พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้น สำหรับ ผลดำเนินการตรวจความพร้อม ในวันที่ 13 เม.ย. 2566 ตรวจรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถแล้ว 14,045 คัน ไม่พบรถบกพร่อง

 

เจ้าหน้าที่ให้ความรู้แก่ผู้โดยสาร

 

ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 14,045 ราย มีความพร้อมในการให้บริการทุกรายและไม่พบพนักงานขับรถบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะสะสมตั้งแต่วันที่ 11 – 13 เม.ย. 2566 แล้ว 40,296 คัน

 

นายจิรุตม์ กล่าวเพิ่มเติม ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จำนวน 60,861 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 166 คัน 

 


เจ้าหน้าที่ให้ความรู้แก่ผู้โดยสาร


 

ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ จำนวน 2,586 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 20 คัน กรมการขนส่งทางบกจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด 

 


สถิติความพ้อม บขส.
 

 

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะแล้ว ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 28 เรื่อง ร้องเรียนสูงสุด 3 อันดับคือเรื่อง

 

  1. ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ
  2. ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว
  3. ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย

 

กรมการขนส่งทางบกจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

 

 

ทั้งนี้ พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ