ข่าว

สงกรานต์ปีนี้ 'หมอชิต' เริ่มคึกคัก คนขับรถโดยสารห้ามควงกะ เอาผิดนายจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอชิต' เริ่มคึกคัก ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาสงกรานต์ปีนี้มากกว่าปีที่แล้วร้อยละ 20 และคาดการณ์ว่าพรุ่งนี้จะมีประชาชนเดินทางออกมากที่สุด ย้ำคนขับรถโดยสารห้ามควงกะทำงานเกิน 8 ชม. ฝ่าฝืนเอาผิดนายจ้าง

"ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ระบุว่า "สงกรานต์ปีนี้" คาดว่ามีประชาชนเดินทางมากกว่าปีที่แล้ว ร้อยละ 20 จากสถิติตั้งแต่วันอาทิตย์จะมีประชาชนเดินทางไปกลับประมาณเกือบ 70,000 คน ซึ่งคาดการณ์ว่า พรุ่งนี้จะมีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครมากที่สุด 

โดยในวันนี้ (11 เม.ย. 2566) และพรุ่งนี้ 12 เม.ย. 2566 คาดการณ์ว่า "สงกรานต์ปีนี้" จะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 5 แห่ง เพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว และได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดวันละกว่า 100,000 คน ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย โดยรถโดยสารที่มาวิ่งกับ บขส. ต้องผ่านการตรวจสภาพจากกรมการขนส่งทางบกให้เรียบร้อยก่อน
 

"ดร.สัญลักข์" กล่าวว่า "สงกรานต์ปีนี้" ขอความร่วมมือผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น และให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้งด้วย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

 

 

เจ้าหน้าที่ตรวจราคาตั๋วโดยสาร

 

 

บขส.ได้กำชับทุกฝ่ายให้อำนวยความสะดวกประชาชนด้วยความสะดวก ปลอดภัย และขอให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ปฏิบัติตามระเบียบ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด ขอความร่วมมือให้ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสารที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน เพื่อแจ้งราคาและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร "สงกรานต์ปีนี้" หากพบมีปัญหาการร้องเรียนด้านบริการ จะมีการลงโทษปรับผู้ประกอบการที่กระทำความผิด และหากมีการกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษขั้นสูงสุด

 

 

บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต (จตุจักร) หรือ "หมอชิต"

 

 

"ตอนนี้เราพยายามระบายผู้โดยสารออกให้เร็วที่สุด และได้เสริมรถให้ทันกับเวลาและจะดูแลไม่ให้ผู้โดยสารตกค้างไม่เกินเที่ยงคืน" "ดร.สัญลักข์" กล่าว

 

 


ส่วนเส้นทางเดินรถที่เกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไป "สงกรานต์ปีนี้" มีพนักงานขับรถ 2 คน ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ถึงการขับรถควบกะนั้น ได้มีการเรียกทางบริษัททำเรื่องเรียกปรับเรียบร้อยแล้ว และมีการคาดโทษ หากปล่อยให้มีการขับขี่เกินเวลา จะทำการยกเลิกสัญญา 

 

 

ขณะเดียวกันเน้นย้ำ ในการขับขี่รถโดยสารสาธารณะต้องไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด  ทุกคันมี GPS ในการตรวจจับหากพบว่า ขับเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะมีสัญญาณเตือน ทำให้สามารถตรวจสอบได้

 

 

เจ้าหน้าที่ตรวจความพร้อมก่อนออกเดินทางจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต (จตุจักร) หรือ "หมอชิต"

 


ด้าน "นายนิยม สองแก้ว" อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ขอให้นายจ้างที่ต้องจัดให้ลูกจ้างทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะ ทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง หากจะทำงานล่วงเวลา ต้องไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง โดยได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากลูกจ้าง และในวันทำงานถัดไป ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้าง เริ่มต้นทำงานก่อนครบระยะเวลา 10 ชั่วโมง หลังสิ้นสุดการทำงานในวันทำงานที่ล่วงมาแล้ว และขอให้ลูกจ้างใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง 

 

 

บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต (จตุจักร) หรือ "หมอชิต" วันที่ 11 เม.ย. 2566

 


ขณะที่นางประทุม จงสดับกลาง อายุ 49 ปี ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเทศกาล "สงกรานต์ปีนี้" ด้วยรถโดยสารสาธารณะ ได้จองตั๋วออนไลน์เพื่อเดินทาง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ  ระบุว่า ไม่ได้กลับบ้านมา 4 ปีแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด 19 พอปีนี้สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย จึงจองตั๋วกลับบ้าน และตัวเองก็ได้มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 5 พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง และมั่นใจความปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนาครั้งนี้ 

 

 

ส่วนนายศักดิ์ อายุ 43 ปี ระบุว่า ได้จองตั๋วออนไลน์กลับบ้าน จ.ลำปาง  ส่วนตัวชอบระบบการจองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์เพราะมีความสะดวกสบาย แต่อยากให้เพิ่มส่วนลดของผู้พิการเข้าในระบบการจองตั๋วออนไลน์ด้วย เพราะหากมาซื้อหน้าเคาเตอร์จะได้ส่วนลดผู้พิการ ส่วนเรื่องความปลอดภัยมีความมั่นใจว่า บริษัทที่เลือกเดินทางกลับบ้าน "สงกรานต์ปีนี้" ได้มีการเปลี่ยนคนขับ 1 ครั้ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ