ข่าว

วงอภิปราย ระบุต้องทำตามศาลสั่ง ปม 'ที่ดินเขากระโดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงอภิปราย ชี้ปม 'ที่ดินเขากระโดง' ย้ำศาลฎีกา-ปปช.ตัดสินแล้ว จี้รฟท.ฟ้องกรมที่ดินยึดคืนมา วีระ ระบุที่ไม่ทำเพราะมีใบสั่งการเมือง ด้าน ประภัทร ขออย่าทำตามฝ่ายการเมือง ส่งผลกระทบชื่อเสียง ครอบครัว

กรณีที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณเขากระโดง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาและติดตาม  สภาที่ 3 ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดเสวนาออนไลน์ ในประเด็นเรื่อง "โกงทึ่ดินเขากระโดง เวรกรรมทำงาน นานแค่ไหนรัฐจะได้คืน"

สภาที่ 3 ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จัดเสวนาออนไลน์ ในประเด็นเรื่อง "โกงทึ่ดินเขากระโดง เวรกรรมทำงาน นานแค่ไหนรัฐจะได้คืน"
นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้กล่าวเปิดประเด็นว่า  อย่างที่ทราบกันเรื่องนี้ ทรัพย์ของแผ่นดินตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องที่ 5080 ไร่ เกิน 10 ปีที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้อง ประเด็นคือเมื่อศาลฏีกามีคำตัดสินแล้วทำไมยังยื้อกันอยู่ ที่ผ่านมาผู้ว่าการรถไฟต้องเจออำนาจทางการเมือง คนรถไฟถูกฟ้องปิดปาก แต่ก็ยังต่อสู้เพื่อปกป้องที่ดินพระราชทานของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35

นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น  กล่าวว่า ที่ดินบริเวณเขากระโดงเป็นที่หวงห้ามไม่ให้มีการยึดถือครอละครอง และไม่ให้โต้แย้งสิทธิใดๆ หมายความมว่าใครที่ไปบุกรุกครอบครอง ใครขอออกโฉนดไม่ได้และเมื่อมีการพิสูจน์แล้ว

นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น

ว่าเป็นที่ดินของการรถไฟฯ ก็ต้องดำเนินการเพิกถอน นับจากนี้ในความเห็นของตน กรมที่ดินไม่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ต้องถูกดำเนินคดีแล้ว การรถไฟฯ ผู้บริหารก็ต้องดำเนินคดีกับอธิบดีกรมที่ดิน ไม่ต้องไปให้เวลากันอีกแล้ว ศาลมีคำสั่งชัดเจน ให้ตั้งกรรมการพิจารณาเลย ใครที่มาออกเอกสารสิทธิทับที่ดิน ก็ทำการเพิกถอนได้ ไม่ต้องไปสนใจคำโต้แย้งใดๆได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาเท่าที่ทราบ อธิบดีกรมที่ดินมาบอกว่าให้เอาแผนที่กรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดินมาแสดง 

ทั้งที่การรถไฟฯเป็นเจ้าของ ความเป็นจริงกรมที่ดินต้องไล่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ในสมัยไหนที่ไปออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน เพื่อลงโทษ ปัญหาที่ผ่านมามีอิทธิพลเถื่อนให้มีการออกเอกสารสิทธิ การที่ไม่มีการดำเนินการใดๆที่ผ่านมา เพราะมีอำนาจทางการเมือง มีใบสั่งทางการเมือง รวมทั้งบ้านใหญ่ของบุรีรัมย์ น้องชายได้เป็นถึงรมว.คมนาคม กำกับดูแลการรถไฟฯ เปรียบเทียบกับที่ดินของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร ที่ราชบุรี กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนยึดคืนทันที


นายวีระ กล่าวอีกว่า คนในครอบครัวชิดชอบ เช่น นายศักดิ์สยาม บอกว่าที่ดินได้มาโดยชอบ อ้างว่า นายชัย ชิดชอบ ผู้เป็นพ่อซื้อต่อมาอย่างถูกต้อง และได้นำไปออกโฉนด หนำซ้ำการรถไฟฯในสมัยนั้น ยังไปชี้แนวให้อีก นอกจากนี้ นายวีระ ยังกล่าวอ้างว่า อำนาจของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สามารถสั่งการได้ทั้งหมด ทั้งข้าราชการ ตำรวจ ไม่ทำตามก็สั่งย้าย หรือแม้แต่สั่งให้มามีตำแหน่งในบุรีรัมย์ก็ได้ แม้นายศักดิ์สยามจะอ้างว่าได้มาโดยชอบ แต่กฎหมายระบุชัดว่า ครอบครองไม่ได้ 

 

นายประภัทร จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย


ด้าน นายประภัทร จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ฝ่ายข้าราชการ พนักงานรัฐวิสากิจ โดยเฉพาะการรถไฟฯ ถ้าทำตามหน้าที่เรื่องก็จะไม่เกิด การทำตามคำสั่งรัฐมนตรีแม้จะเป็นเรื่องที่ชอบด้วยหน้าที่ แต่การที่มีคำสั่งศาลออกมาแล้ว ยิ่งต้องปฏิบัติตาม คนสั่งเขาไม่ได้มารับผิดชอบ แต่คนทำตามจะต้องรับผิดชอบ 

ในบางกรณีของที่ดินรถไฟฯ การฟ้องร้องยังไม่จบ คุณไปทุบรั้วแล้ว และที่สำคัญคนจ่ายเงินเดือนคือประชาชน ไม่ใช่รัฐมนตรี นอกจากนี้ การทำตามคำสั่งรัฐมนตรี ตามอำนาจการเมือง คิดว่าจะได้ดิบได้ดี แล้วถ้าเขาไปจากตำแหน่ง ท่านจะโดยดำเนินคดี ส่งผลเสียถึงชื่อเสียและครอบครัว ถ้าเป็นตนตนจะเรียนรัฐมนตรีว่าทำไม่ได้ และเรื่องเหล่านี้ไม่ได้เดือดร้อนเฉพาะคนทำตามคำสสั่ง ตัวรัฐมนตรีก็จะเดือดร้อน ในกรณีนี้เป็นอะไรที่ตัวเขาเองก็จะเสียชื่อเสียง คำสั่งศาลฎีกาคือคำสั่งสูงสุดแล้ว แล้วการสั่งมาท่านไม่ทำตามได้ ในที่สุดแล้วกฎหมายก็คือกฎหมาย และฝ่ายการเมืองเขามีเวลาของเขา พอเขาไปแล้ว ท่านยังอยู่ที่เดิม การแก้ไขเรื่องที่ดินการรถไฟฯกับประชาชน ก็ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น ประชาชนที่มีรายได้น้อย เกษตรกร ก็คิดค่าเช่าที่ถูก แต่คนมีเงินจะมาขอให้คิดค่าเช่าราคาถูกไม่ได้ ทั้งการรถไฟฯสามารถฟ้องร้องค่าเสียหายได้ 

นายอินทร์ แย้มบริบูรณ์ สมาพันธ์คนงานรถไฟไทย

ขณะที่ นายอินทร์ แย้มบริบูรณ์ สมาพันธ์คนงานรถไฟไทย  กล่าวว่า จากการต่อสู้พบว่า ผู้ออกโฉนดเขากระโดงกับที่อยู่ใกล้เคียงกับเขากระโดง เป็นชุดเดียวกัน ศาลปกครองได้ชี้แล้วว่าให้กรมที่ดินทำหน้าที่ และศาลฏีกาตัดสินแล้วว่า ที่ดินเขากระโดงเป็นของการรถไฟฯ แล้วการตัดสินจากศาลสูงสุด ทำไมยังไม่ปฎิบัติตาม แล้วการรถไฟฯ ทำไมไม่ดำเนินการฟ้องร้องอาญากับผู้ครอบครอง การที่ประชาชน 35 รายฟ้องศาลแล้วแพ้ รวมทั้งผู้ว่าการรถไฟฯ บอกว่า รัฐมนตรีก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง แล้วประชาชน 35 ราย เป็นคนที่เกี่ยวข้องกับบ้านใหญ่ การฟ้องขับไล่ การรถไฟฯมีสิทธิทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะอ้างว่าไม่ต้องการฟ้องประชาชน  และพ.ร.บ. จัดวางรางและทางหลวง ปี 2464 ระบุชัดเจนที่ดินการรถไฟฯ ไม่มีใครสามารถครอบครองได้ ให้เช่าไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ