ข่าว

ไทย ลาว เมียนมา หารือร่วม ยกระดับแก้วิกฤต 'ฝุ่น PM 2.5' หมอกควันข้ามประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หารือร่วมผู้นำ สปป.ลาว เมียนมา ยกระดับแก้ปัญหาหมอกควันข้ามประเทศ ต้นเหตุเกิด 'ฝุ่น PM 2.5' ปกคลุมจังหวัดทางภาคเหนือของไทย

7 เม.ย. 2566 สถานการณ์หมอกควันจากการเผาป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุวิกฤตฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังประสบปัญหาหมอกควันข้ามแดน ซึ่ง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยว่าพบจุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งใน สปป.ลาว เมียนมา และไทย 

พล.อ.ประยุทธ์ ประชุมร่วม ผู้นำ สปป.ลาว และเมียนมา แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน

 

 

และเพื่อเป็นแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมระดับผู้นำ หารือร่วมกับ นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)  และ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  เพื่อร่วมแก้วิกฤต ฝุ่น PM 2.5 กระทบคุณภาพชีวิตประชาชนตอนบนของทั้ง 3 ประเทศ
 

 

 

GISTDA ตรวจพบจุดความร้อน จากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก

 

 

และในช่วงบ่าย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประชุมร่วมกัน ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างไทย  สปป.ลาว และเมียนมา เพื่อกำหนดกรอบแนวทางในการยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนร่วมกัน 3 ประเทศ โดยมีกรมควบคุมมลพิษในฐานะหน่วยงานกลางประสานการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเป็นเลขานุการฝ่ายไทยในการกำหนดกรอบเจรจา เพื่อสร้างความร่วมมือแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนของภูมิภาค

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ