ข่าว

ครั้งแรกของไทย 'รางวัลองค์กรสุขภาพดี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.แรงงาน จับมือ สถาบันการสร้างชาติ มองรางวัล'องค์กรสุขสภาพเพื่อการสร้างชาติ' เพื่อสนับสนุนลูกจ้างในภาคธุรกิจ สุขภาพดี องค์กรดี

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน และ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ เป็นประธานมอบรางวัล "องค์กรสุขสภาพเพื่อการสร้างชาติ ครั้งที่ 1" ในกับพนักงานแรงงานในภาคธุรกิจที่ 

ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่จัดโดยสถาบันการสร้างชาติ ผู้บริหารหลักสูตรผู้นำการประกอบการและคณะนักศึกษาเพื่อการสร้างชาติ (นสช. Wellness) ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และภาคสังคม ร่วมจัดทำโครงการ "การพัฒนาสุขสภาพขององค์กรเพื่อการสร้างชาติ" มีองค์กรเข้าร่วมกว่า 100 องค์กร
 

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ไม่เพียงแต่สุขสภาพส่วนตัว แต่รวมถึงสุขสภาพขององค์กร เพราะองค์กรต้องใช้คนในการขับเคลื่อนเพื่อความสำเร็จ ทรัพยากรบุคคลคือ หัวใจสำคัญต่อการฟื้นตัวหลังวิกฤตและการเติบโตอย่างเข้มแข็ง การดูแลสุขสภาพของบุคลากรในองค์กรจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จ หากบุคลากรในองค์กรมีสุขภาพดี ผลลัพธ์ที่องค์กรได้รับคือผลงานขององค์กรที่ดีขึ้น ดังนั้นการให้ความสำคัญกับเรื่องการสร้างสุขสภาพในองค์กร คือ หัวใจสำคัญ 

ทั้งนี้ผลที่ได้รับ คือ ช่วยลดการเจ็บป่วย , ลดการขาดงาน , เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลในการทำงาน , เกิดความคิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน , เสริมสร้างสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน นำไปสู่การเพิ่มผลิตภาพในการทำงาน สร้างคุณประโยชน์ทั้งต่อตัวองค์กรเอง และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของประเทศและได้จัดพิธีมอบรางวัล องค์กรสุขสภาพเพื่อการสร้างชาติ ครั้งที่ 1

โดยระยะเวลาของโครงการดังกล่าว ใช้เวลา 12 เดือน องค์กรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับประโยชน์ เช่น ได้รับการอบรมแนวการปฏิบัติการเสริมสร้างพัฒนาสุขสภาพพนักงาน, ได้รับคำปรึกษาแนะนำแนวทางพัฒนาสู่องค์กรต้นแบบที่มีสุขสภาพที่ดี, ได้รับเครื่องมือในการพัฒนาส่งเสริมสุขสภาพพนักงาน, ได้รับการประเมินศักยภาพองค์กรด้านการสร้างสุขสภาพให้แก่พนักงาน, ได้โอกาสเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ  ได้เริ่มเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วมีหลายองค์กรที่เข้าร่วมและเข้ารับรางวัลในวันนี้  ซึ่งโครงการฯ รุ่นที่ 2 จะเริ่มในเร็ว ๆ นี้ ขอเชิญชวนหน่วยงาน ที่มีความสนใจใน Wellness CNB มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงให้กับองค์กรด้วยการสร้างสุขสภาพในองค์กร และร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยเป็นเมืองหลวง Wellness โลก

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ