ข่าว

ย้อนเส้นทาง 'ยาดมหงส์ไทย' กระปุกเขียว ก่อนจะมาเป็น 'ยาดมลิซ่า' ในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนดูเส้นทาง 'ยาดมหงส์ไทย' กระปุกเขียว ที่กลายเป็นประเด็นใหญ่ชั่วข้ามคืน หลัง 'ลิซ่า BLACKPINK' ถือผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในวันเกิดของเธอ

กลายเป็นที่รู้จักในชั่วข้ามคืน ทั้งยังยอดขายถล่มทลายกันเลยทีเดียว สำหรับ "ยาดมหงส์ไทย" หลังไอดอลเกาหลีสัญชาติไทย "ลิซ่า BLACKPINK" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ถือผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในวันเกิดของเธอ จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่พูดถึงในโลกโซเชียล ทำเอาหลายคนแห่ตามหา "ยาดมลิซ่า" และซื้อใช้ตามจน เพจเฟซบุ๊ก บริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด ต้องออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ตอนนี้สินค้าหมดสต๊อก  

 

วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปย้อนดูเส้นทาง "ยาดมหงส์ไทย" ก่อนจะเป็นที่รู้จักในนาม “ยาดมลิซ่า” ในวันนี้

 

“เก่ง” ธีระพงศ์ ระบือธรรม

 

“เก่ง” ธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งบริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด เล่าว่า เริ่มต้นด้วยการเดินขายขายแบบไม่มีฉลาก ให้ผู้บริโภคได้ทดลอง พบว่าตัวขวดแบบนี้ไม่เป็นที่นิยม จึงทดลองนำตัวเนื้อสมุนไพรมาใส่ประปุกแล้วลองดม รู้สึกว่าความรู้สึกดี รู้สึกโล่ง ครั้งแรกจึงลองทำ 32 กระปุกไปให้ลูกค้าทดลอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีประสบการณ์ มุมมองการตลาดไม่มี มุมมองต่อผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าตัวนี้ไม่มี ตลาดจึงตายต้องหยุดการผลิตไปกว่า 2 ปี

 

ช่วงที่หยุดผลิต ทราบว่าลูกค้ามาตระเวนหาที่ปั๊มน้ำมัน ประโยคที่ล้ำค่าที่สุดคือ “เผื่อน้องมาส่ง” เป็นสิ่งที่พลิกชีวิตให้เราคิดวางแผนใหม่ จะเปลี่ยนเป้าหมาย จะทำอย่างไร จะหาลูกค้าแบบไหน จะส่งอย่างไร

 

ผลิตภัณฑ์ยาดมหงส์ไทย

 

“ผ่านไป 2 ปี ก็ทราบว่า มีลูกค้ามาถามหาสินค้าของหงส์ไทยอยู่ตลอด ทั้งๆ ที่หยุดกิจการมานานแล้ว จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้กลับมาเริ่มต้นกิจการอีกครั้ง ครั้งนี้จึงได้ขับรถมอเตอร์ไซค์ออกไปตระเวนขายเองอยู่เกือบ 2 ปี ซึ่งในระหว่างนั้นก็ได้เก็บข้อมูลและฟีดแบ็กของลูกค้าไปด้วย และนำฟีดแบ็กกลับมาพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังแตกไลน์สินค้าออกมากว่า 50 แบบ และพัฒนาสินค้าไม่ต่ำกว่า 500 รอบ จนออกมาเป็นยาดมหงส์ไทย ที่ถูกใจสายสูดดม และฮิตติดจมูกของใครหลายๆ คน”

 

ณ วันนี้หงส์ไทยยังไม่หยุดพัฒนากลิ่น ยังอยากทำให้ดีที่สุด พี่ไม่ได้เรียนจบเรื่องกลิ่นหรือศาสตร์ด้านนี้ แต่ทุกอย่างมาจากประสบการณ์ที่เคยเดินขาย แล้วเก็บข้อมูลมาพัฒนา ค่อยๆ สะสมองค์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ จนเข้าใจหัวใจของมันว่า ผสมแบบไหนจะได้กลิ่นที่วัยรุ่นชอบ หรือกลิ่นแบบไหนที่คนวัยไหนชอบ

 

ย้อนเส้นทาง \'ยาดมหงส์ไทย\' กระปุกเขียว ก่อนจะมาเป็น \'ยาดมลิซ่า\' ในวันนี้

 

วันนี้เรามีผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่นมาก ตั้งแต่มัธยมจนถึงมหาวิทยาลัย เป็นส่วนหนึ่งที่เขาใช้แล้วบอกต่อ และผู้บริโภคนี้แหละที่สร้างความสุขให้เราตลอดเวลา ทำแบบนี้มาประมาณปีกว่าๆ จากยอดขายไม่ถึง 1,000 ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 เป็น 2,000 และค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนพีคสุด 4 วันได้เงินแสนกลับมา ทำให้เปลี่ยนชีวิตจากเดินขายมาทำส่ง ณ วันนี้ยอดการผลิตให้กับผู้บริโภคยังติดลบอยู่เลย

 

สิ่งที่ทำให้ประสบผลสำเร็จทุกวันนี้ “เก่ง” ธีระพงศ์ บอกว่าสั้นๆ เลย คือ "ทำ ไม่ประสบความสำเร็จก็ทำใหม่ อย่าท้อ ถึงจะทำไม่เป็น ไม่เก่ง ขอให้ลงมือทำ ถึงจะไม่ประสบความสำเร็จก็ยังได้องค์ความรู้ แล้วค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์แล้วพัฒนาไป" และนี่เองเป็นสิ่งที่ทำให้มีหงส์ไทยทุกวันนี้

 

ปัจจุบันสินค้าของหงส์ไทยมีมากถึง 63 แบบ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

  • ยาดม บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย
  • ยาหม่อง บรรเทาอาการปวดเมื่อย
  • สเปรย์นวด บรรเทาอาการปวดเมื่อย
  • น้ำมัน ใช้ดมได้ นวดได้

 

ยาดมหงส์ไทย สูตร 2

 

ส่วนสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ยาดมขวดพลาสติกสีเขียว “หงส์ไทย สูตร 2” ซึ่งมีส่วนประกอบดังนี้

 

  • เกล็ดสะระแหน่ และการบูร 42%
  • พิมเสน 16%
  • น้ำมันยูคาลิปตัส 5%
  • ตัวยาอื่นๆ 37%

จากสรรพคุณตัวยาต่างๆ เมื่อใช้สูดดม จะช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก ดมแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หอมสดชื่น จนกลายเป็น "ยาดมลิซ่า" ที่ถูกพูดถึงในชั่วข้ามคืน

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก บริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ