ข่าว

'ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร' เป็นไปได้ แต่ต้องยกระดับสวัสดิการ เลิกลิดรอนสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร' ในประเทศไทยเป็นไปได้ แต่ต้องยกระดับสวัสดิการ เลิกลิดรอนสิทธิ์ความเป็นมนุษย์ เปิดข้อดีหากไม่มีทหารเกณฑ์ กองทัพไทยจะได้ทหารที่มีคุณภาพมากขึ้น

นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้ามไกล กล่าวถึงแนวคิดการยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยว่า แนวคิดการยกเลิกการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยสามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน โดยที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้มีการร่าง พ.ร.บ.เกณฑ์ทหารฉบับใหม่ รองรับ  "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร"  รายใช้รูปแบบการสมัครใจทดแทนการเกณฑ์ทหารแบบปกติ ชายไทยคนใดที่ไม่อยากเป็นทหารก็ไม่ต้องสมัคร โดยแนวทางการดำเนินการโดยแนวทางการดำเนินการนั้นพักก้าวไกลได้กำหนดไว้ ดังนี้

 

-ลดกำลังพล เพิ่มสวัสดิการและเงินเดือนให้สูงขึ้น โดยหากสามารถทำโดยหากสามารถทำได้จะทำให้ทหารเกณฑ์ในอนาคตมีเงินเดือนสูงจากเดิมมากกว่ามากถึง 2 เท่า

 

-เพิ่มสวัสดิการให้แก่ผู้ที่เข้ามาเป็นทหาร โดยทหารที่สมัครใจเข้ามานั้นจะต้องได้รับสวัสดิการที่ดีพอเทียบเท่ากับข้าราชการ มีทุนการศึกษาให้ได้เรียนต่อในชั้นที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการเลื่อนลำดับ 

 

-สนับสนุนให้ ทหารเกณฑ์ สามารถเติบโตในสายงานได้ รวมไปถึงสร้าง บุคลากรทางทหารที่มีคุณภาพ ผ่านการทดสอบร่างกาย และทดสอบความรู้ทุกๆ 5 ปี

นายรังสิมันต์  ระบุต่อว่า ส่วนจำนวนทหารที่หลายคนเห็นว่าอาจจะมีไม่เพียงพอหากมี "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร" และเปิดรับสมัคร ตนเห็นว่าหากมีการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตขณะเข้ารับทหาร เชื่อว่าจะมีชายไทยที่มีความต้องการอยากเป็นทหารจำนวนมาก  แต่อย่างไรก็ตามกองทัพไทยจะต้องล้างวัฒนธรรมระบบที่ผิดๆ ไปให้ได้เสียก่อน โดยเฉพาะวัฒนธรรมอำนาจจนิยมที่ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยไม่มีสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิต เพราะหากสามารถแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ตนเชื่อว่าจะสามารถยกระดับกองทัพไทย และเปลี่ยนทัศนคติชายไทยที่ไม่อยากเป็นทหารให้หันมาสมัครใจมากยิ่งขึ้น 

 

 

รังสิมันต์ โรม

ส่วนกรณีการส่งทหารประจำตามแนวตะเข็บชายแดนหรือ 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น จะต้องมีการสร้างทหารแบบมืออาชีพและสร้างคุณค่าให้แก่ตัวทหารเอง โดยจะต้องให้ความสำคัญ กับความเป็นอยู่ สวัสดิการจะต้องรองรับมากพอ เช่น สหรัฐอเมริกา มีการส่งทหารไปรบในต่างประเทศ แต่ข้อจำกัดดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้คนสหรัฐอเมริกาไม่อยากไปทหาร

ทั้งนี้หากมีการปฏิรูปโครงสร้างให้ดี และสวัสดิการที่มาพอ ตนเชื่อว่าแม้จะ "ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร" ไปc9jประเทศไทยจะไม่ขาดแคลนทหารแน่นอน เพราะหากระบบทหารเคารพในสิทธิมนุษยชน เน้นการฝึกที่มีความทันสมัยให้ทหารสามารถต่อยอด ในอาชีพและสร้างคอนเน็คชั่นได้ ปลดประจำการไปมีอาชีพติดตัว สามารถยกระดับครอยครัวให้ดียิ่งขึ้นได้จะทำให้คนอยากเป็นทหารมากกว่านี้  ส่วนในภาวะสงครามอาจจะมีการพิจารณาเรียกเกณฑ์ได้ตามความเหมาะสม


สำหรับข้อดีในการ "ยกเลิกการเกรฑ์ทหาร" นายรังสิมันต์  อธิบายว่า กองทัพไทยจะกลายเป็นกองทัพที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพราะได้ฝึกทหารอย่างจริงจังไม่ใช่การส่งไปทำงานรับใช้

 

-สามารถคืนจำนวนประชากรเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ รองรับปัญหาการเกิดน้อยลง และขาดแคนแรงงานในภาคการอุตสาหกรรมและการผลิต 

 

-แก้ปัญหาการลิดรอนสิทธิ์โดยเฉพาะ การใช้แรงงานทหารไปทำหน้าทีนอกเหนือจากการฝึกปฏิบัติ

 

-คืนครอบครัวให้กับชายที่ต้อง เกณฑ์ทหาร บางคนเป็นเสาหลักแต่ติดทหารส่งผลให้ครอบครัวพัง ทำลายสถาบันครอบครัว

 

-ลดอัตราการเสียชีวิตระหว่างฝึก เพราะบางคนไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม และไม่ได้เตรียมใจว่าจะติดทหารดังนั้นจึงเกิดปัญหาการเสียชีวิตระหว่างการฝึก 

 

-มีทหารที่มีคุณภาพสูงและทหารเรานั้นมีโอกาสเติบโตในสายงานและมีความมั่นคงในอาชีพ 

logoline