ข่าว

สรุปผลตรวจ 'ซีเซียม-137' ไม่พบการปนเปื้อน ทั้งรอบโรงงานและแหล่งน้ำดิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สรุปผลการตรวจวัดระดับรังสี 'ซีเซียม-137' ล่าสุด ไม่พบการปนเปื้อน ทั้งรอบโรงงานและแหล่งน้ำดิบทั้ง 4 จุด

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ออกประกาศ การตรวจวัดระดับรังสีและกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม-137 ในสิ่งแวดล้อมรอบโรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุ กรณีวัสดุกัมมันตรังสี 'ซีเซียม-137' สูญหาย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

 

 

เนื่องด้วยสถานการณ์ วัสดุกัมมันตรังสี 'ซีเซียม-137' สูญหายจากสถานประกอบการทางรังสี ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โดยศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจในการเฝ้าระวังและตอบสนองกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในพื้นที่เกิดเหตุ ณ จ.ปราจีนบุรี จึงได้จัดพนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 แห่งประกาศ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 ข้อ 8 (2) แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 และมาตรา 107 (3) แห่งพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและมาตรฐานการกำกับดูแลความปลอดภัยในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงขอประกาศผลการตรวจวัดระดับรังสีและกัมมันตภาพรังสี 'ซีเซียม-137' ในพื้นที่โรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุและบริเüณโดยรอบในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรีดังต่อไปนี้

 

ผลตรวจสอบวัดระดับรังสี ซีเซียม-137

 

ข้อ 1. การตรวจวัดระดับรังสีในสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงงานหลอมโลหะที่เกิดเหตุ

 

1.1 ตรวจวัดระดับรังสีโดยใช้เครื่องมือวัดทางรังสีที่ติดตั้งในรถยนต์และแบบพกพา
โดยตรวจวัดระดับรังสีในบริเวณพื้นที่โดยรอบโรงหลอมโลหะ ผลการตรวจวัดพบว่าระดับรังสีที่อยู่ในระดับรังสีตามธรรมชาติของประเทศไทย

 

1.2 ตรวจวัดระดับรังสีบริเวณที่พักอาศัยของประชาชนโดยรอบโรงหลอมโลหะด้วยเครื่องวัดรังสีแบบพกพาและแบบกระเป๋าเป้ผลการตรวจวัดพบว่าระดับรังสีอยู่ในระดับรังสีตามธรรมชาติของประเทศไทย

 

1.3 ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี 'ซีเซียม-137' ในสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ดิน น้ำผิวดิน และฝุ่นละออง ในพื้นที่ชุมชนรอบโรงงานหลอมโลหะ ผลการตรวจวัดพบว่ากัมมันตภาพรังสี ซีเซียม-137 ในตัวอย่างดังกล่าวอยู่ในระดับปกติที่สามารถพบในธรรมชาติของประเทศไทย

 

 

ข้อ 2. การตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี ซีเซียม-137 ในน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาในพื้นที่

 

ตรวจวัดกัมมันตภาพรังสี 'ซีเซียม-137' ด้วยเครื่องวัดรังสีแกมมาสเปคโตรมิเตอร์ ในน้ำดิบจากสถานีสูบน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 4 จุด ได้แก่ สถานีผลิตน้ำนางเลง สถานีผลิตน้ำท่าตูม สถานีผลิตน้ำบางบริบูรณ์ และสถานีผลิตน้ำศรีมหาโพธิ ผลการตรวจวัดไม่พบ ซีเซียม-137 ในน้ำดิบทั้ง 4 จุด

 

ตรวจสอบวัดระดับรังสี ซีเซียม-137

 

ตรวจสอบวัดระดับรังสี ซีเซียม-137

 

 

ภาพ : สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ