ข่าว

'ไฟป่า' อำเภอปายพ่นพิษ ค่า PM2.5 เกินมาตรฐาน 15 เท่า หนักสุด ต.เวียงใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไฟป่า' อำเภอปายพ่นพิษ นายอำเภอออกมาเตือนประชาชนระวังสุขภาพ PM2.5 สูง 810 เกินค่า 15 เท่า พร้อมจัดชุดลาดตระเวนป้องกันการลอบเผาป่า และฉีดพ่นน้ำในสถานที่ต่างๆ เพื่อลดอุณหภูมิและฝุ่นควันไฟป่า

"นายอเนก ปันทะยม" นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์ "ไฟป่า" ในพื้นที่ อ.ปาย ว่า สถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ลอยอยู่ในอากาศหนาทึบมีค่าเกินค่ามาตรฐานกำเนิด สูงสุดอยู่ที่โรงเรียนบ้านน้ำฮู ต.เวียงใต้  810 มคก./ลบ.ม.

 

 

ลองลงมา คือ โรงพยาบาลปาย ต.เวียงใต้ 578 มคก./ลบ.ม. นอกจากส่งผลกระทลต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลกระทบทำให้มีควันไฟป่าลอยปกคลุมตลอด 24 ชั่วโมง ทัศนวิสัยเหลือเพียง 1 กิโลเมตร จึงขอเตือนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ระมัดระวังในการขับขี่เนื่องจากหมอกควันได้บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 
 

การแก้ไขปัญหา "ไฟป่า" เบื้องต้นได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงราษฎรในทุกพื้นที่จัดชุดลาดตระเวนหาข่าว สกัดกั้นการเผาป่า และดับไฟป่าที่เกิดขึ้นแต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่า มีจุดไฟป่าที่ไม่สามารถเดินทางขึ้นไปเพื่อดับไฟป่าได้ เนื่องจากเป็นเทือกเขาสูงชันและอาจทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับอันตรายได้ ทำให้ควันไฟป่าจึงยังคงหนาแน่น ยกเว้นแต่ว่าจะมีฝนตกลงมาเท่านั้นจะทำให้สถานการณ์ด้านหมอกควันดีขึ้น


 

"เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับเกินมาตรฐาน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ชาวอำเภอปาย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนทั่วไป และ กลุ่มเสี่ยง ( เด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ) ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด และควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้าหากมีอาการทางสุขภาพ เช่นไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นใส้ อ่อนเพลีย ให้รีบไปพบแพทย์ในทันที" นายอเนก กล่าว

 

 

ล่าสุดทาง "อำเภอปาย" ได้เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่นเพื่อให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการของอำเภอปาย และลงพื้นที่ ศูนย์เด็กเล็กต่างๆ เพื่อดูแลสุขภาพของเด็กเล็กและแจกหน้ากากอนามัยแก่เด็กและประชาชนทั่วไป และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉีดพ่นน้ำฝอยละอองเพื่อสร้างความชุ่มชื้นและลดปริมาณฝุ่นในอากาศทุกวัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ