ข่าว

100 วัน 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ไม่ยืนยัน ศพที่ชุมพรเป็น 1 ใน 5 ผู้สูญหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ ทำบุญครบ 100 วัน ให้กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุ 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ใช้งบ 200 ล้าน กู้เรือ รอ กกต. เห็นชอบ เพราะเสนอหลังยุบสภาฯ ยังไม่ยืนยัน ศพที่ชุมพรเป็น 1 ใน 5 ผู้สูญหาย

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ที่พุทธสถานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตลอดจนคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ 

 

 

ทั้งนี้ มีกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่รอดชีวิตจำนวน 76 นาย รวมถึงครอบครัวและญาติของกำลังพลจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เข้าร่วมในพิธี

 

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากกองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ แก่ทายาทและบุตรของกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง โดยแบ่งเป็น มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทจากกรณีผู้สูญหาย จำนวน 5 ราย และบุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน

 

 

นอกจากนั้น นายกสมาคมภริยาทหารเรือได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากสมาคมภริยาทหารเรือให้แก่บุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน โดยผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาเป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาในการรับทุนเรียบร้อยแล้ว

 

 

สำหรับเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 65 ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย และรอดชีวิต 76 นาย ในส่วนของการปฏิบัติ การค้นหากำลังพล 5 นายที่สูญหาย กองทัพเรือ และหน่วยงานต่างๆ ได้ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 66 กระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง สันนิษฐานว่าข้าราชการกระทรวงกลาโหม ถึงแก่ความตายเพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยสันนิษฐานว่า กำลังพลกองทัพเรือจำนวน 5 นาย ได้ถึงแก่ความตายแล้ว ซึ่งได้รับการชดเชย และการเยียวยาตามสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ

 

100 วัน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

100 วัน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้ 'เรือหลวงสุโขทัย' ว่า ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะประธานกรรมการกู้เรือหลวงสุโขทัย ได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย 200 ล้านบาท โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามเสนอ ครม. แล้วเมื่อ  24 มีนาคม 66 ขั้นตอนต่อไปคือ การสอบถามไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณ และสอบถาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งหลังจากได้รับงบประมาณแล้ว จะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน

 

 

ส่วนศพที่พบชายฝั่งชุมพร ก่อนหน้านี้ และมีข่าวว่าดีเอ็นเอตรงกับ 1 ใน 5 ผู้สูญหายนั้น ทางกองทัพเรือยังไม่ยืนยันข่าวดังกล่าว

 

100 วัน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

100 วัน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

100 วัน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ