ข่าว

'โนวิด' คืออะไร ทำไมจึงมีคำนี้ขึ้นมา แตกต่างจาก โควิด19 อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'โนวิด' เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมจึงมีคำนี้ขึ้นมา แตกต่างจาก 'โควิด19' อย่างไร ทำไมนักวิจัยจึงให้ความสนใจ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด19 ตั้งแต่แรกเริ่มมาจนถึงปี 2566 กินระยะเวลามานานหลายปีแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงระบาดแรกๆ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกหลายล้านคน นับว่าเป็นการระบาดที่ยาวนานและส่งผลกระทบกับทุกประเทศในทุกๆ ด้าน

 

 

แต่ก็มีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เคยติดเชื้อ โควิด ตลอดระยะเวลาที่มีการแพร่ระบาด จนเกิดคำว่า 'โนวิด' (Novid) ขึ้นมา จนหลายคนสงสัยว่าคำนี้คืออะไร แตกต่างจาก โควิด อย่างไร

 

โดย 'หมอยง' ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan เปิดเผยถึงข้อมูลนี้ว่า หลายคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับ ผู้ป่วยโควิด แล้วไม่เป็น โควิด มาในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา เช่น บุคคลในครอบครัวเป็นโควิด แม่ ลูกใกล้ชนิดกันมากแต่ไม่ติด ผู้ที่ทำงานที่มีคนอยู่มากหลีกเลี่ยงยาก เช่น ในสถานบันเทิง ตลาด สัมผัสผู้คนจำนวนมาก ก็ไม่เป็นโควิดในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา จึงมีการให้คำว่า 'โนวิด' (Novid) การติดเชื้อทุกคนก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกัน ตั้งแต่ไม่มีอาการ มีอาการ น้อยมาก จนถึงปอดบวม เสียชีวิต 

 

 

จากการตรวจเลือดและซักประวัติ ประมาณว่าประชากรไทย ยังไม่เป็น โควิด อยู่ประมาณ 20% (ไม่นับรวมเด็กเล็กต่ำกว่า 2 ปี) ใน 20% นี้ บางคนอาจปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จึงทำให้ยังไม่ติด แต่บางคนสัมผัสโรคมาก ทำไมไม่ติด

 

นักวิจัยให้ความสนใจทางพันธุกรรม เช่น HIV จะมียีนจำเพาะต่อต้านการเข้าเซลล์ของเชื้อ HIV ใน โควิด ยังไม่รู้ว่ามียีนต้านทานโควิดหรือไม่ และถ้ามี 'ยีน' อะไร กลไกเป็นอย่างไร ภูมิต้านทานที่เกิดจากการได้รับวัคซีน มีส่วนเกี่ยวด้วยหรือไม่ หรือ กลุ่มโนวิด ติดเชื้อไปแล้วอาการน้อย ไม่ได้ตรวจหรือตรวจไม่พบก็เป็นได้คงอีกไม่นาน งานวิจัยหาความรู้ใหม่ จะตอบปริศนาเหล่านี้ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ