ข่าว

สุดทน ‘คุณหญิงหน่อย’ โวยรัฐบาล ปล่อยคนไทย ตายผ่อนส่ง จาก 'ฝุ่นPM 2.5'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘คุณหญิงหน่อย’ สุดทน โวยรัฐบาล ปล่อยคนไทย ตายผ่อนส่ง จาก ฝุ่นPM 2.5 รถควันดำวิ่งเต็มเมือง ลั่น ถ้าเป็นนายกฯ จะไม่นิ่งเฉย แนะรีบเจรจาเพื่อนบ้าน มองใช้เงินไม่กี่สตางค์แลกชีวิตคนคืนมาได้

ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย รับยื่นหนังสือจากว่าที่ผู้สมัครสส. พรรคไทยสร้างไทย จังหวัดเชียงราย เพื่อขอให้ช่วยแก้ไข เพื่อบรรเทาปัญหาเบื้องต้นให้กับชาวเชียงราย ซึ่งคุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ ได้รับปากว่าจะลงพื้นที่ไปดูปัญหาด้วยตัวเอง

 

พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ไม่มีใครทำงาน ไม่มีใครรับผิดชอบต่อสังคม ซี่งหากตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องตายแบบส่งๆ และไม่จำเป็นต้องมีมาตรการระยะยาว หรือใช้เงินจำนวนมากในการแก้ปัญหา

 

ปล่อยรถควันดำวิ่งเต็มเมือง

ฝุ่นPM2.5 อันตรายมากนะคะ ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะเด็กเล็ก เขาเตี้ย เขาอยู่ต่ำ เขาหายใจเร็ว ยิ่งสูดฝุ่นพิษเข้าไปได้เร็วมาก คนแข็งแรงแลบเรายังถูกทำลายแบบถาวร ดิฉันเป็นนายกฯจะไม่ปล่อยให้ประชาชนผ่อนส่งอย่างแน่นอน”คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

 

วันนี้รถควันดำวิ่งอยู่เต็มเมือง ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ภาครัฐต้องจับและห้าม นอกจากนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้า เศษวัสดุที่เป็นผงปูนเป็นส่วนผสมของฝุ่นPM 2.5 ไม่มีการทำความสะอาด 

ฝุ่นจากการเผามากเป็นอันดับ1 ในประเทศไทย

 

รถปริมาณรถบนท้องถนน

ดังนั้น ต้องเข้มงวดเรื่องเหล่านี้ รวมถึงต้องออกมาตรการสลับเวรการทำงาน หรือสนับสนุนให้ Work from home ในช่วงวันที่มีฝุ่นพิษสูง ซึ่งมีไม่กี่วัน โดยเราต้องลดปริมาณรถบนท้องถนนให้ได้มากที่สุด

 

เราจะเห็นบางเทศบาลเอาน้ำไปยืนฉีด มันไม่ได้ผลหรอก เราต้องระดมทุกหน่วยงานมาช่วยกัน เช่น ทำฝนหลวง ฝนเทียม มันถึงจะช่วยลดปริมาณฝุ่นในวันที่มีปริมาณสูงได้

 

ฝุ่นมาจากเผามากเป็นอันดับ1

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังย้ำว่า ตอนนี้ไม่มีใครสั่งการและรับผิดชอบ สิ่งสำคัญคือต้องเร่งเจรจา กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหามาตรการร่วมกัน แต่วันนี้ยังไม่เห็นผู้นำทำอะไรเลย ซึ่งในพื้นที่ต่างจังหวัด สาเหตุมาจากการเผามาเป็นอันดับ 1 ประเทศไทยก็เผา ประเทศเพื่อนบ้านก็เผา 

 

ดังนั้น ต้องหาความร่วมมือร่วมกัน คนที่ประเทศเพื่อนบ้านเขาก็บอกว่า เขาก็สำลักควันเหมือนกัน เขาก็บอกว่ามาจากประเทศไทย แต่ประเทศไทยก็บอกว่ามาจากพวกเขา 

 

ซี่งทั้งหมดก็เผาเหมือนกัน สิ่งเร่งด่วนวันนี้คือการแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ดังนั้น ภาครัฐ ต้องระดมทุกหน่วยงานไปช่วยกัน ไม่ใช่ปล่อยให้ภาคเอกชน และประชาชนไปดับไฟป่า โดยที่ไม่มีเครื่องมือ พร้อมยกตัวอย่างในขณะที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดให้ปล่อยเงินกู้ เพื่อให้เครื่องมือทำการเกษตรโดยไม่ต้องเผา หน้ากากอนามัยที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่สามารถป้องกันฝุ่นได้

 

ดังนั้น รัฐต้องงดเก็บภาษีหน้ากาก และเร่งผลิตในประเทศไทย รวมถึงอุดหนุนให้ราคาถูกที่สุด เพื่อให้ประชาชนคนธรรมดาเข้าถึงได้ ส่วนคนจนก็ให้แจกฟรี พร้อมมองว่า ใช้เงินไม่กี่สตางค์แลกกับชีวิตคนที่ต้องตายผ่อนส่งสะสมระยะยาวได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ