ข่าว

พระบรมราชโองการ 'รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา' พ้นอธิบดีกรมอุทยานฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี พระบรมราชโองการ ให้ "นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" พ้นอธิบดีกรมอุทยานฯ หลังถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน

28 มี.ค.2566  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ข้าราชการพลเรือสามัญพ้นจากตำแหน่ง  ใจความว่า  

 

ด้วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มีคำสั่งให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ออกจากรายการไว้ก่อนตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2566 

 

 

 

 

เนื่องจากถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 2566

 

ประกาศ ณ วันที่ 26 มี.ค. 2566 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

 

 

พระบรมราชโองการ ให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง

 

 

 

พระบรมราชโองการให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา พ้นตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ

 

โดยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 นายรัชฎา  ถูกตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ บุกเข้าจับกุมพร้อมแจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดยไม่ชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต  

 

สืบเนื่องจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แจ้งความเอาผิด ว่านายรัชฎา มีพฤติกรรมไใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปตำแหน่งอื่น ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย  ซึ่งจากการตรวจสอบภายในห้องทำงานพบเงินสดเกือบ 5 ล้านบาท

 

และจากผลการสอบสวนของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า นายรัชฎา มีความผิดวินัยร้ายแรงจริง เพราะจากกการสอบสวนพยานกว่า 50 ปาก ส่วนใหญ่ยอมรับว่าเงินที่พบในห้องทำงานดังกล่าว เป็นเงินที่นำมาจ่ายเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จริง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ