ชีวิตดีสังคมดี

ที่แรก! อนุญาตทรงผมนักเรียนชาย หญิง ตามแฟชั่นเกาหลี 'ทูบล็อค' - 'เวนดี้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2' สวนกระแสกล้อนผมนักเรียน เปิดระเบียบ 'ทรงผมนักเรียนชาย' 'ทรงผมนักเรียนหญิง' ใหม่ อนุญาตให้ตัด 'ทูบล็อค' - 'เวนดี้' ส่วนเพศที่ 3 เลือกทรงได้ตามใจชอบ

ยังจำกันได้ประเด็นการแพร่ภาพวีดิโอเด็กนักเรียนชาย "โรงเรียนสุรนารีวิทยา" 2 (ส.ร.น.2) ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา (สพม.นม.) มีครูผู้ชายสอนวิชาพลศึกษาและทำหน้าที่ฝ่ายปกครองใช้กรรไกรกล้อนผมนักเรียนชาย นับสิบคน เกิดเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิของนักเรียน อีกทั้ง ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเข้าข่ายผิดกฎหมาย

 

เหตุการณ์นี้ตอกย้ำประกาศยกเลิกระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการไว้ ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 พ.ศ. 2566 ว่ามาถูกทาง ใจความสำคัญของกฎหมาย คือ ให้โรงเรียนออกระเบียบ "ทรงผมนักเรียนชาย" ทรงผมนักเรียนหญิงได้เอง ตัดผมสั้นหรือยาวได้ ตามความเหมาะสม"

 

เป็นที่ฮือฮา เมื่อนายวิรพจน์ โคกเกษม ผอ.ส.ร.น.2 ประเดิมโรงเรียนแรกที่อนุญาตให้นักเรียนตัดทรงผมตามที่ร้องขอ โดย "ทรงผมนักเรียนชาย" คือทรง "ทูบล็อค" (Two Block) ส่วน "ทรงผมนักเรียนหญิง" คือทรง "เวนดี้" ( Red velvet)
 

 

นายวิรพจน์ โคกเกษม ผอ.ส.ร.น.2

 

 

นายวิรพจน์ อธิบายว่า ศธ. ประกาศยกเลิกระเบียบ ศธ. ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เมื่อทราบประกาศจึงได้ดำเนินการเชิญภาคีเครือข่าย 4 ฝ่าย ได้แก่ 1. ผู้แทนครู 2. ผู้แทนผู้ปกครอง 3. ผู้แทนชุมชน และ4. ผู้แทนนักเรียน มาถกหา "ทรงผมนักเรียนชาย" และ "ทรงผมนักเรียนหญิง" ที่ทุกส่วนเห็นชอบร่วมกัน เพื่อบันทึกลงในระเรียบของโรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 ปราฎว่า มีนักเรียนหญิงและชายเสนอทรงผมแฟชั่นประเทศเกาหลีใต้ 

 

 

 

ภาคีเครือข่าย 4 ฝ่าย โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 (ส.ร.น.2) ร่วมกันถกเพื่อหาทรงผมนักเรียนใหม่

 


 

โดยนักเรียนชายขอตัดผมทรง "ทูบล็อค" รองทรงสั้น และรองทรงยาว ส่วนนักเรียนหญิงขอตัดทรงผม "เวนดี้"  และบางรายขอไว้ยาวถักเปีย ส่วนนักเรียนที่เป็นเพศสภาพ ขอไว้สั้นหรือยาวตามใจเลือก โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันว่า อนุญาตให้ตัดได้ตามที่นักเรียนเสนอ แต่จะมีรายละเอียดย่อยเพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมการในที่ประชุมได้ช่วยกันเพิ่มรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการประกาศระเบียบอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนี้ โรงเรียนจะหานักเรียนที่มี "ทรงผมนักเรียนชาย" และ "ทรงผมนักเรียนหญิง" ถูกระเบียบ เพื่อถ่ายภาพขึ้นป้ายประกาศเป็นทรงผมตัวอย่างที่ถูกต้องตามระเบียบ 

 

ทรง "ทูบล็อค" (Two Block) ตามแบบเกาหลี

 

"เท่าที่ผมดูทรงผมที่นักเรียนเสนอก็ไม่ได้แฟชั่นอะไรมาก ดูแล้วเรียบร้อยดี แต่ก็มีเสียงคัดค้านจากผู้ปกครองและครูบางคน โดยเฉพาะผู้ชายต้องการให้ตัดรองทรง ผมว่าเราควรเคารพสิทธิของเด็ก อีกอย่างยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ครูต้องปรับให้ทันความเปลี่ยนแปลง แต่ไม่เป็นไร เพราะผมเป็นคนตัดสินใจเอง เวลาโดนกระแสลบผมก็โดนเอง ยอมให้เด็กๆ ตัดทรงที่เขาชอบ ตัดแล้วมีความสุข ตัดแล้วตั้งใจเรียน ที่สำคัญผมมองว่า ทรงผมไม่เกี่ยวกับสมอง แต่ทรงผมคืออัตลักษณ์ของเขา ถ้าเขามั่นใจเขาก็มาเรียนอย่างมีความสุข ผมตกลงกับเด็กๆ ว่า ถ้าอนุญาตให้ตัดทรง  "ทูบล็อค" และ "เวนดี้" ต้องแลกกับการตั้งใจเรียน ไม่หนีเรียน อย่าให้ครูต้องไปตามเคี้ยวเข็นมาแก้ศูนย์ แก้ ร. เรียนให้จบ มีงานทำ  หาเงินให้ได้ อย่าไปทำความเดือดร้อนให้คนอื่นแค่นั้นพอ" นายวิรพจน์ กล่าว

 

 

นักเรียนหญิงเสนอขอทรงผม "เวนดี้" ( Red velvet) มาพร้อมกับทรงผม "เวนดี้"

 


สำหรับระเบียบเบื้องต้น "ทรงผมนักเรียนชาย" สามารถตัด  "ทูบล็อค" ตามแบบเกาหลี แต่ต้องเปิดด้านข้างหูให้เห็นพอประมาณ เป็นทูบล็อคแบบไทย ส่วน "ทรงผมนักเรียนหญิง" สามารถตัดตามแบบทรง  "เวนดี้" แต่ต้องไม่มีการย้อมสีผม ดัดเส้นผมเด็ดขาด ส่วนกรณีไว้ผมยาว จะต้องไม่เกินกลางแผ่นหลัง สามารถเปียผมได้ แต่เปียได้แค่ 1 ช่อตรงกลางแผ่นหลัง ห้ามเปียผมคู่ 2 ข้างเด็ดขาด หรือจะรวบมัดตึงก็ได้ ส่วนเพศสภาพ เช่น กะเทย ไว้ผมยาวได้แต่ห้ามเปียผม ให้รวบมัดตึงแทน ส่วนทอม สามารถตัดทรงผู้ชายได้เลย

 

 
   ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 พ.ศ.2566


 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 พ.ศ.2566 ลงนามโดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. เป็นต้นไป ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงวางระเบียบไว้ดังต่อไปนี้


ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 พ.ศ. 2566”

ข้อ 2. ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3. ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกร่างแนวนโยบายเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียน โดยให้สถานศึกษาในสังกัด ศธ. และสถานศึกษาในกำกับดูแลของ ศธ. กำหนดลักษณะทรงผมนักเรียน จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา

 


ภาพ: Hive Salon Life ,Kankawin Wiseskamin
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ