ข่าว

แจง นักเรียนใกล้โรงหลอม 'ซีเซียม-137' ป่วย ตรวจเลือด 13 คนไม่พบ ซีเซียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แจงเด็กนักเรียนใกล้โรงหลอมเหล็ก 'ซีเซียม-137' ป่วย 30 คน เป็นอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ผลตรวจเลือด 13 คนไม่มีสารซีเซียมในโลหิต

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 แจง กรณีเด็กนักเรียนชั้นประถม โรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ใกล้โรงหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีอาการป่วย 30 คน ไม่เกี่ยวกับกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ส่วนใหญ่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ เบื้องต้นไม่พบเชื้อโควิด 19 ผลตรวจเลือดเป็นปกติ  ให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเข้าสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุแล้ว

 

 

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรี ถึงผลการดำเนินการกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ห่างจาก

โรงหลอมเหล็กที่มีการถลุง  "ซีเซียม-137"  ประมาณ 3 กิโลเมตร ทยอยมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 21-24 มีนาคม 2566 รวม 30 คน ว่า ได้ให้ทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลกบินทร์บุรี และประสานงานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ เข้าร่วมประเมินอาการและให้การรักษา

 

โดยผลการตรวจเด็กนักเรียนทั้ง 30 คน ไม่พบการติดเชื้อโควิด 19 ในจำนวนนี้ มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ 23 คน  ส่วนใหญ่มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก บางรายมีผื่นแดง ตาแดง ที่เหลืออีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ และเจาะเลือดเพื่อตรวจโลหิต จำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ

 

 

กรณีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจาก "ซีเซียม-137" แต่อย่างใด คาดว่ามาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 (สคร.) จังหวัดชลบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

โดยอาการที่พบจากการได้รับรังสี เช่น ผิวหนังเป็นแผล คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงหลอมเหล็ก มีข้อสงสัยหรือวิตกกังวล สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรค” นพ.สุเทพกล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ