ข่าว

สสจ.ปราจีนบุรี ยัน นักเรียนป่วยไข้หวัดธรรมดา ไม่เกี่ยวโยงสาร ซีเซียม-137

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ปราจีนบุรี ยืนยัน 30 นักเรียน ที่มีอาการไข้-ไอ และเจ็บคอ เป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ใช่เกิดจากอาการ "ซีเซียม-137"

ความคืบหน้า กรณีโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ได้รับแจ้งจากคณะครูโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ที่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี สังกัด สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 ที่เปิดทำการสอนในระดับชั้นอนุบาล ไปจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมีพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงานหลอมเหล็กที่พบสาร "ซีเซียม-137"  ใน ต.หาดนางแก้ว และห่างจากโรงนี้ประมาณ 3 กม. โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่ามีนักเรียนทั้งชายหญิงจำนวนหลายรายประมาณ 30 ราย มีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ตัวร้อน และบางรายไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้แล้ว เนื่องจากมีไข้สูง  ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 
 

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นพ.สุรินทร์   สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวตนได้สั่งการให้แพทย์ และเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ , โรงพยาบาลกบินทร์บุรี  ลงพื้นที่ เพื่อทำการตรวจสอบ โดยพบว่าเด็กที่มีกาอาการนั้น ป่วยเป็นไข้หวัดเจ็บคอธรรมดา  ซึ่งเมื่อทราบว่าเป็นไข้หวัด ทีมแพทย์จึงให้ยารักษาอาการ และเยี่ยมเด็กที่มีอาการป่วยแล้ว   ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (24มี.ค.) 

นพ.สุรินทร์   สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ป่วยเป็นไข้หวัด เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศร้อน   เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้ง อาจทำให้มีไข้ ไอ หรือเจ็บคอได้ สำหรับกรณีที่โรงเรียนอยู่ห่างจากโรงงานที่มีการตรวจพบสารซีเซียม137 นั้น จากการตรวจสอบทั้งภายในโรงงาน และบริเวณชุมชนใกล้เคียง ก็ไม่พบว่ามีอันตรายแต่อยางใด เพราะไม่มีการฟุ้งกระจาย เบื้องต้นได้จัดให้ทีมเยียวยาจิตใจ ลงไปดูในพื้นที่  ส่วนใหญ่อธิบายแล้วเข้าใจดี 

หรือหากท่านใดมีปัญหา ก็สามารถสอบถามที่ทางสายด่วน 1422 ได้ตลอด    ที่ผ่านมาได้มีการส่งทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่แล้วไปทำความเข้าใจแล้ว ส่วนเด็กทั้ง 30 คน ที่มีอาการป่วย ก็เป็นเพระเป็นไข้หวัด และไม่เกี่ยวข้องกับการรับสาร หรือกัมมันตรังสีแต่อย่างใด เป็นคนละเรื่องกันเลย 
สสจ.ปราจีนบุรี ยัน  นักเรียนป่วยไข้หวัดธรรมดา  ไม่เกี่ยวโยงสาร ซีเซียม-137

นพ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า กรณีหากมีการสัมผัสสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ส่วนใหญ่จะมีอาการ เกี่ยวกับทางเดินอาหาร  มีไข้  คลื่นไส้  อาเจียน เบื่ออาหาร  ถ่ายเหลว  ผิวหนังบริเวณที่โดนรังสี จะเกิดแผลไหม้พุพอง  และจะกระทบต่อเม็ดเลือดขาวในระยะยาวได้   จริง ๆแล้วสารนี้  อยู่ในพื้นที่จำกัด  และคนงาน จำนวน 70 ราย ที่อยู่ภายในโรงงาน ก็ได้รับการตรวจเลือด  ตรวจปัสสาวะ เรียบร้อยแล้ว โดยผลพบว่า ทุกคนมีค่าปกติทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ