ชีวิตดีสังคมดี

คืบหน้า​ 'วีซ่าเกษตร'​ - 'ช่างฝีมือ'​ แก้ข้อจำกัดแรงงานสอบภาษาไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไพโรจน์'​ เร่งส่งแรงงานไทยภาคเกษตร​ ช่างฝีมือทำงานเกาหลีใต้​​ ​เงื่อนไขไม่ต้องสอบภาษา ก้าวผ่านข้อจำกัดสอบภาษาไม่ผ่าน ลดทำงานผิดกฎหมาย

"นายไพโรจน์ โชติกเสถียร" อธิบดีกรมการจัดหางาน​ บอกถึงประเด็นข้อจำกัด​ "แรงงานไทย" สอบภาษาเกาหลีไม่ผ่านระบบการอนุญาตจ้างงานแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System : "EPS") ส่งผลให้ไม่สามารถส่งแรงงานได้ตามที่เกาหลีใต้ต้องการ​ รวมถึงเป็นเหตุผลให้แรงงานทำงานแบบผิดกฎหมายว่า  กรมการจัดหางานได้ดำเนินการขยายตลาดแรงงานไทยในเกาหลีใต้ ในกลุ่มแรงงานทักษะฝีมือ (วีซ่า E-7) และแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล (วีซ่า E-8)

 

 

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน​

 

สำหรับแรงงานตามฤดูกาลชั่วคราวในภาคการเกษตรและประมง เพื่อให้มีการจัดสรรแรงงานให้เพียงพอ ซึ่งได้มีการจัดตั้งโครงการจ้างแรงงานต่างชาติตามฤดูกาล (Seasonal Worker Program : SWP) เป็นโครงการที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในเกาหลีจะเชิญชาวต่างชาติเข้าไปทำงานประเภทเกษตรกรรมและประมงอย่างถูกกฎหมาย โดยมีระยะเวลาการจ้างงานเป็นช่วงระยะเวลาตามฤดูกาล (วีซ่า E-8) ไม่ต้องสอบภาษาเกาหลี ผู้ที่เคยไปแล้ว เมื่อหมดฤดูกาลต้องกลับมา แต่สามารถไปทำงานในฤดูกาลถัดไปซ้ำได้

ขณะนี้การจัดทำบันทึกความร่วมมือด้านการจัดส่งแรงงาน​ วีซ่า E-8​ อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตามฤดูกาลนั้น​ เดือนมีนาคมนี้สามารถเดินทางไปทำงานได้เลย​ แต่ต้องรอตามขั้นตอน​

 

ทั้งนี้​ กรมการจัดหางานได้ดำเนินการสำรวจ​ "เกษตรกร" ที่ประสงค์ไปทำงานเกษตรตามฤดูกาล ณ เกาหลีใต้ (วีซ่า E-8) มีผลการสำรวจระหว่างวันที่ 10 - 25 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวนทั้งสิ้น 7,337 คน ชาย 2,878 คน หญิง 4,459 คน​

 

นายไพโรจน์​ กล่าวต่อว่า​ ส่วนแรงงาน​ วีซ่า E-7  กรมการจัดหางานขยายตลาดแรงงานไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือ ซึ่งเกาหลีใต้ต้องการแรงงานต่างชาติฝั่งเอเชีย ประเทศไทยจึงเป็นประเทศหนึ่งในเป้าหมายหลักที่ต้องการ โดยมีภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการขออนุญาตจากกรมการจัดหางานในการประกาศรับสมัครและจัดส่งคนหางานไปทำงานในเกาหลีใต้

 

ที่สำคัญคือแรงงาน วีซ่า E-7 มีข้อจำกัดเท่าที่จำเป็น คือ แรงงานต้องทดสอบทักษะฝีมือแต่ไม่ต้องทดสอบภาษาเกาหลี ซึ่งจะช่วยให้แรงงานไทยที่ต้องการเดินทางไปทำงานเกาหลีใต้สามารถไปอย่างถูกกฎหมายได้มากขึ้น ความคืบหน้าขณะนี้มีจำนวนความต้องการ (Demand) จำนวน 1,997 คน บริษัทจัดหางานยื่นขออนุญาตจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานแล้ว จำนวน 122 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ