ข่าว

ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน-ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง 17จว.ภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ

วันที่16 มีนาคม 2566 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดประชุมยกระดับในการเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ สถาบันพัฒนาการป่าไม้ (โรงเรียนป่าไม้แพร่) ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน-ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง 17จว.ภาคเหนือ

เพื่อทำความเข้าใจและกำหนดแนวทางเสริมบทบาทของเครือข่าย ทสม. สร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองได้อย่างเหมาะสมตามบริบทพื้นที่

 

บนหลักการ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” มุ่งเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการแก้ไขปัญหา อันจะนำไปสู่ความยั่งยืน

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าหมอกควันเป็นปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ในปี 2566 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายรับมือไฟป่า หมอกควันฝุ่นละออง ยกระดับการป้องกัน ขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติและเตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันและแก้ไขปัญหา 3 พื้นที่ “เมือง ป่า เกษตร”

ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน-ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง 17จว.ภาคเหนือ

ให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในความพร้อมของทุกหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน บนหลักการ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว มีนโยบายขับเคลื่อนวาระชาติไปยังเครือข่ายภาคประชาชน มุ่งเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการแก้ไขปัญหา

และสิ่งสำคัญ คือ การสื่อสารเชิงรุก ส่งเสริมให้ ทสม. และเครือข่ายภาคประชาชน เป็นกลไกสร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง เช่น ทสม. เคาะประตูบ้าน ต่อยอดการดำเนินกิจกรรมของเครือข่ายอาสาสมัคร และศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านและชุมชนปลอดการเผาในพื้นที่ภาคเหนือ

ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน-ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง 17จว.ภาคเหนือ

รวมถึงให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันบริหารจัดการเชื้อเพลิงแบบครบวงจร ช่วยกันลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากการเกษตร และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทุกรูปแบบหรือในกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดจากการดำรงชีวิตปกติ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันในสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสภาพแวดล้อมที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำ 

 

การประชุมยกระดับในการเฝ้าระวังป้องกัน ปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เครือข่าย ทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือ ครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางและซักซ้อมความเข้าใจในการเสริมบทบาทของเครือข่าย ทสม. เข้าร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานกับหน่วยงานสังกัด ทส. ในจังหวัดต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชน

ยกระดับเฝ้าระวังป้องกัน-ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง 17จว.ภาคเหนือ

นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและเรียนรู้ร่วมกันในการเฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควันและฝุ่นละอองอย่างเป็นรูปธรรม นับเป็นการยกระดับการขับเคลื่อนวาระชาติไปยังเครือข่ายภาคประชาชนอย่างแท้จริง นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ