ข่าว

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือ เรือบรรทุกน้ำมัน ลูกอุดลมระเบิด ดับ 1 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ จัดกำลังช่วยเหลือ เรือบรรทุกน้ำมันเชฟรอน จากเหตุลูกอุดลมเกิดระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย น้ำไหลเข้าตัวเรือ ระยะทาง 129 ไมล์ทะเล จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ

ความคืบหน้าเหตุการณ์ เรือกักเก็บปิโตรเลียม เบญจมาศ 2 ซึ่งเป็นเรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ มีน้ำมันดิบในระวาง จำนวน 400,000 บาร์เรล ของบริษัทเชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด เกิดอุบัติเหตุน้ำทะเลเข้าตัวเรือ ขณะทำการปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลด้วยลูกอุดลม และถอดวาล์ว เพื่อบำรุงรักษาตามปกติ บริเวณห้องเครื่องจักรใหญ่ใต้แนวน้ำ แต่ลูกอุดลมเกิดระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่บริเวณแบริ่ง 171 ระยะ 129 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ 

พล.ร.อ. ปกครอง มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ
พล.ร.อ. ปกครอง มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และไม่ให้เกิดผลกระทบโดยเฉพาะมลพิษทางน้ำ

เรือที่เกิดเหตุ
 ทั้งนี้ ส่วนของกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ รอง ผอ.ศรชล. ได้สั่งการให้ ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล.ภาค 1 จัดกำลังให้การสนับสนุนในทันที โดยในขณะนี้ ชุดปฏิบัติการทั้งของกองทัพเรือ ศรชล. และเจ้าที่จากบริษัทฯ เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุแล้ว และอยู่ในระหว่างปฏิบัติงาน ในการสำรวจเพื่อวางแผนในการ ปิดผนึกช่องทางเข้าของน้ำที่ทะลักเข้าตัวเรือ รวมถึงการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่จะเร่งดำเนินการในโอกาสแรก 
 

สำหรับสถานภาพของเรือที่เกิดเหตุ ปัจจุบันยังคงปลอดภัย สภาพคลื่นลมไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน แต่เนื่องจากน้ำทะเลที่ทะลักท่วมห้องเครื่องจักรทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าภายในตัวเรือ ส่งผลให้ระบบอุ่นน้ำมันดิบในระหว่างไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้มีผลกระทบต่อการประมาณสถานการณ์ของการรั่วไหล

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือ เรือบรรทุกน้ำมัน  ลูกอุดลมระเบิด ดับ 1 ราย

ในส่วนของการเตรียมรับมือกับสถานการณ์หากมีการรั่วไหลของน้ำมัน นั้น ขณะนี้ กองทัพเรือ โดย ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตรียมแผนการปฏิบัติการไว้เรียบร้อยแล้ว โดยบูรณาการความร่วมมือ และการระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานต่างๆของ ศรชล. ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย   ตลอดจนบริษัทเอกชน และหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ โดยจะปฏิบัติตามข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรี  ที่ให้ดำเนินการด้วยความรัดกุม ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และสิ่งแวดล้อมทางทะเลชายฝั่ง

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือ เรือบรรทุกน้ำมัน  ลูกอุดลมระเบิด ดับ 1 ราย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ