ข่าว

เดินหน้า 'รัฐบาลดิจิทัล' 100% เชื่อมพาสปอร์ต พิสูจน์ตัวตน วีซ่าเข้าหากัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าเป็น 'รัฐบาลดิจิทัล' 100% นายกฯกำชับเชื่อมระบบ พาสปอร์ต บัตรประชาชน และวีซ่า เข้าหากัน อำนวยความสะดวกด้านท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำการดำเนินงานภาครัฐให้เกิดการบูรณาการ เดินหน้าสู่ "รัฐบาลดิจิทัล" พัฒนาระบบงานให้ทันสมัยอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว ใช้ Digital Passport เชื่อมโยง Digital ID และระบบ e-Visa เพื่อให้เกิดการดำเนินงานภาครัฐให้เกิดการบูรณาการ เดินหน้าสู่  "รัฐบาลดิจิทัล"  พัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีมาปรับใช้กับระบบงานให้ทันสมัย
 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และสร้างระบบการให้บริการของภาครัฐเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็น  "รัฐบาลดิจิทัล"  

โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินงานทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) ที่จะนำไปสู่รูปแบบ ดิจิทัลพาสปอร์ต (Digital Passport) ซึ่งเชื่อมโยงกับระบบ Digital ID (ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล) ของกระทรวงมหาดไทย ในขณะที่ ระบบ e-Visa (www.thaievisa.go.th) 

 

 

ได้เริ่มดำเนินการแล้วใน สถานเอกอัครราชทูต และ สถานกงสุลใหญ่  ของไทยกว่า 38 แห่งใน 23 ประเทศทั่วโลก โดยจะมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานในระบบ Cloud และเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น การตรวจสอบรายชื่อ การเตือนภัยบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำ รวมถึงปรับปรุงการค้นหาผ่านระบบให้สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการทุกประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ภายใน 3 ปี

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เพื่อเตรียมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น 

 

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกภาคส่วนของรัฐบูรณาการการทำงาน ลดขั้นตอน นำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบงานให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว และทันใจ มุ่งมั่นอำนวยความสะดวกในการติดต่อหน่วยงานภาครัฐให้กับประชาชน ซึ่งพร้อมกันนี้จะส่งผลดีกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ อำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากการวางรากฐานการเดินหน้านโยบาย "รัฐบาลดิจิทัล" และ ราชการ 4.0 ตอบโจทย์ และเท่าทันกับยุคสมัยในปัจจุบัน

logoline