ข่าว

วิกฤตฝุ่นละออง 'PM2.5' คาดการณ์อีก 2 วันสถานการณ์อากาศจะดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก วิกฤตฝุ่นละออง 'PM2.5' ในปัจจุบันอยู่เกินเกณฑ์ค่ามาตรฐานแถบทุกพื้นที่ในประเทศแต่ในชี้อีก 2 วัน สถานการณ์อากาศจะดีขึ้น ภาครัฐได้ทำการแก้ไขฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. และภาคเหนือ

วันที่ 9 มีนาคม 2566 ดร.ศักดา ตรีเดช ผู้อำนวยการนวัตกรรมคุณภาพอากาศและเสียงกับ นส.ศิวพร รังสิยานนท์ โฆษก ศกพ.ได้แจ้งถึง การคาดการณ์สถานการณ์ ฝุ่นละออง ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลกับการดำเนินงานของหน่วยงานผ่านช่องทาง Youtube กรมควบคุมมลพิษ

 

ดร.ศักดา กล่าวว่า สถานการณ์ ฝุ่นละออง "PM2.5" ในปัจจุบันอยู่ในระดับ 17-117 มคก./ลบ.ม. สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐานแถบทุกพื้นที่ในประเทศ จะมีแค่ภาคใต้เท่านั้นที่คุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี คาดการณ์ร่วงหน้า 7 วันว่าสถานการณ์จะค่อยๆดีขึ้น ซึ่งจะดีขึ้นในระยะ 2 วันนับจากนี้

 

แต่ว่าช่วงนี้ที่มีการคาดเดา อากาศ คลาดเคลื่อนไปบ้างนั้นสาเหตุมาจาก การผันผวนของสภาพอากาศ ตั้งแต่ช่วงในวันที่ 8-9 มีนาคม 2565 ตอนนี้ทิศลมมาจากทั้งทางตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก จึงทำให้กรุงเทพฯเป็นแหล่งที่จะรับมวล อากาศ รอบพื้นที่ประกอบกับจุดความร้อนด้านทิศตะวันออกและตะวันตกของประเทศไทยนั้นเป็นจุดความร้อนสะสมทำให้ความร้อนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

สถานการณ์ฝุ่นละออง "PM2.5" จะอยู่ไปถึงเมื่อไรนั้น จากผลคาดการเบื่องต้นสถานการณ์อาจจะกลับมาเป็นแบบนี้ได้อีกหลังจากวันที่ 14 เป็นต้นไปเพราะทิศลมในช่วงหลังวันที่ 14 จะเกิดการผันผวนคล้ายกับวันนี้แล้วก็จะมีสภาพที่ปิดเข้ามาด้วย ตอนนี้ผลที่เราเห็นไปจนถึงวันที่16 อาจจะทวีตความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก 


ศิวพร กล่าวว่า จากคาดการณ์ ดร.ศักดา จึงได้มีการยกระดับการปฏิบัติงาน รัฐบาลให้ความสำคัญต่อฝุ่นละออง "PM2.5" เป็นอย่างมากเพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยพี่น้องประชาชนได้มีการสั่งการให้กระทรวงทรัพย์เร่งรัด กำกับ ติดตามให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการเคลื่อนวาระแห่งชาติ

 

ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่กทม.ปริมณฑล ได้ทำตรวจสอบรถควันดำซึ่งเราตรวจไปแล้วถึง 110,000 ก็พบไปแล้วถึง 800 คัน แล้วยังได้ตรวจสอบแหล่งโรงงานที่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดฝุ่นละอองและพื้น 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งปัญหาหลักที่สำคัญคือการเผาในที่โล่งโดยเฉพาะในพื้นที่ป่า

 

ทำให้กระทรวงทรัพย์ให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น ทางภาครัฐจึงได้สั่งปิดอุทยานแห่งชาติในเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าและก็เขตห้ามล่าสัตว์ป่า พื้นที่ป่าอนุรักษ์ไปแล้วถึง 89 แห่ง

"แม้ว่าจะเข้มงวดมากแค่ไหน ก็ต้องขอให้พี่น้องประชาชนป้องกันสุขภาพของตนเองติดตามคำแนะนำของกระทรวงสาธาณะสุข ลดและงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีฝุ่น "PM2.5" สูงโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้ามีอาการรุนแรง แน่นหน้าออก หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย หายใจไม่สะดวก หายใจมีเสียง ให้รีบพบแพทย์โดยทันที" ศิวพรกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ