ชีวิตดีสังคมดี

เพิ่มยา 'โมลนูพิราเวียร์' ต้านโควิดในบัญชียา UCEP Plus เริ่มบังคับใช้ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มยา 'โมลนูพิราเวียร์' ยาต้านไวรัส โควิด19 ในบัญชียา UCEP Plus เหตุองค์การเภสัชฯ ผลิตยาได้เอง เริ่มใช้ทันทีหลังครม.อนุมัติ

หลังจากผ่านพ้นช่วงระบาดของโควิดระบาดอย่างหนักไปแล้ว ภาวะขาดแคลนวัคซีน ยารักษาโควิด ก็เริ่มหมดไปบางประเทศสามารถผลิตยารักษาได้เอง จนทำให้ราคายาต่ำลงกว่าช่วงพีคที่โควิดระบาด

 

 

โดยเฉพาะยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ซึ่งเป็นต้านไวรัสตัวหลักที่มีการใช้มากพอกับๆ ฟาวิพิราเวียร์  เนื่องจากองค์การเภสัชฯ สามารถผลิตยาได้เอง ส่งผลให้ที่ผ่านมา ครม.ได้เพิ่มยา โมลนูพิราเวียร์  เข้าในบัญชียาของ UCEP Plus ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 7 มี.ค. 66 ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด19  หรือ หลักเกณฑ์ UCEP Plus 

 

โดยมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขหลักเกณฑ์ UCEP Plus และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 65 เป็นต้นมา เพื่อเพิ่มรายการยาต้านไวรัสโควิด19 ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ฯ ค่ายา จำนวน 1 รายการ ได้แก่ รายการการยาต้านไวรัส "โมนูลพิราเวียร์"  (Molnupiravir)  200 mg ในอัตรา 15 บาท/เม็ด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ครม. มีมติอนุมัติ ป็นต้นไป

 

เหตุผลที่ทำให้ ครม. บรรจุยา โมลนูพิราเวียร์  ในระบบ UCEP เพราะขณะนี้องค์การเภสัชกรรมและบริษัทยาสามารถจำหน่ายยา โมลนูพิราเวียร์ ให้แก่โรงพยาบาลเอกชนได้แล้ว จึงสามารถกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่แน่นอนสำหรับยา โมนูลพอราเวียร์ ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายหลักเกณฑ์ UCEP Plus ได้

 

 

หลังการเพิ่มรายการยาข้างต้นแล้ว จะทำให้รายการยาต้านไวรัสโควิด19 ในบัญชีและอัตราค่าใช้จ่ายแนบท้ายหลักเกณฑ์ UCEP Plus มี 2 รายการ ได้แก่  ฟาวิพิราเวียร์  (Favipiravia) 200 mg ราคา 14.50 บาทต่อหน่วย (รายการเดิม) และ "โมลนูพิราเวียร์" 200 mg ราคา 15 บาทต่อหน่วย ซึ่งหลังจากนี้หน่วนบริการสาธารณสุข โรงพยาบาล สามารถจ่ายยาให้ผู้ป่วยโควิดได้ฟรี โดยไม่ต้องจ่ายเงิน

 

 

ส่วนกรณียาต้านไวรัส 3 รายการ ได้แก่เรเดมซิเวียร์ (Remdesivir), เนอร์มาเทรลเวียร์ (Nirmatrelvir) หรือ ริโตนาเวียร์ (Ritonavir) และ Tixagevimab  และ Cilgavimab(Long-acting Antibody) ให้เบิกยาหรืออัตราค่าใช้จ่ายจากกองทุนของผู้มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม หรือกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน หรือจากส่วนราชการหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ  ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กองทนุของผู้มีสิทธิแต่ละกองทุนกำหนดแล้วแต่กรณี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ