ชีวิตดีสังคมดี

'หมอธีระวัฒน์'​ เผย​ 'บราซิล'​ พบ​ 'โรควัวบ้า'​ ขอ​ 'ไทย'​ ไม่แบน​ 'เนื้อวัว'​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บราซิล'​ พบ​ 'โรควัวบ้า'​ ยืนยัน​ 'เนื้อวัว'​ปลอดภัยแล้ว​ วอน​ 'ไทย'​ เลิกแบน​  ด้าน 'หมอธีระวัฒน์'​ เผยไทยเฝ้าระวังเข้มงวด​ยังไม่พบ​ปนเปื้อนโปรตีนพรีออน​ มีเพียงที่เกิดขึ้นเองเฉลี่ย​ 2​ รายต่อปี

เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์​ที่ผ่านมา​ กระทรวงเกษตร​ ประเทศบราซิลพบ​โรควัวบ้า หรือ​โรคสมองอักเสบจาก​ "วัว"  (bovine spongiform encephalopathy หรือ BSE) ได้สั่งระงับการส่งออก​ "เนื้อวัว" ในหลายประเทศฝั่งเอเชียอย่างรวดเร็ว​ ทว่าวันนี้​  "บราซิล" ได้ออกมายืนยันแล้วว่า​ "เนื้อวัว"  ของพวกเขาปลอดภัย​ ขอให้​ "ประเทศไทย" ยกเลิกคำสั่งระงับนำเข้า​  พร้อมกันนี้จะพาไปทำความรู้จัก​โรควัวบ้า

 

พบโรควัวบ้าในบราซิล

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ​ บอกถึงสถานการณ์​ในประเทศบราซิลว่า​ ขณะนี้ได้ประกาศว่า​  "เนื้อวัว" ปลอดภัย​ โคที่ติดเชื้อได้ถูกทำลายไปแล้ว​ การค้นหา​โรคพบว่า​ กรณีผิดปกตินี้​เกิดขึ้นเองในประชากรโค ซึ่งสามารถพบได้​ 1​ ใน​ล้าน​ เรียกว่า​ Creutzfeldt-Jakob​ หรือ​ CJD  

นพ.ธีระวัฒน์​

 

การติดเชื้อดังกล่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกินอาหารที่ปนเปื้อนโปรตีนผิดปกติที่เรียกว่าพรีออน​ หากคนกินโปรตีนพรีออนเข้าไป​จะก่อให้เกิด​โรคที่เรียกว่า variant Creutzfeldt-Jakob หรือ​  vCDJ

โรควัวบ้าเป็นโรคที่มีผลต่อสมองของโคและคน นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าสาเหตุของโรคเกิดจากโปรตีนที่ผิดปกติใน​ "เนื้อ" เยื่อสมองที่เรียกว่า พรีออน  ซึ่งสามารถก่อให้เกิดโรคได้เมื่อกินเข้าไป

 

 

​ข้อมูล​โรควัวบ้าในประเทศไทย​ พบว่า​ ไม่เคยปรากฎโรควัวบ้าที่เกิดจากโปรตีนพรีออน​ เพราะ​"ประเทศไทย" เฝ้าระวัง​อย่างเข้มงวด มีการสุ่มตรวจเนื้อสมองโคอยู่เป็นประจำ​  มีเพียง​โรควัวบ้าที่เกิดขึ้นเอง​ และเกิดขึ้นตามกรรมพันธุ์​ 

 

 

ในรอบ​ 1​ ปี​ (มีนา​ 65-กุมภา​ 66)​ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่​ จุฬาฯได้ทำการตรวจหา​โรควัวบ้าในผู้ป่วยที่มารักษาอาการสมองเสื่อมรวดเร็วจำนวน​ 30​ ราย​ พบ​โรควัวบ้าที่เกิดขึ้นเองจำนวน​ 13​ ราย​

 

 

"ผู้ป่วยที่มาด้วยอาการความจำเสื่อมแบบรวดเร็วเยอะมาก​ เราทำการตรวจทุกราย​ เฉลี่ยพบปีละ​ 2​ ราย​ ทุกรายแค่ประคับประคอง​ เพราะปัจจุบันยังไม่มียารักษา โรควัวบ้า​ ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะเสียชีวิตอย่างช้าภายใน​ 1​ ปีหลังจากแสดงอาการ อย่างเร็ว​ 6-8​ เดือน" "หมอธีระวัฒน์" กล่าว

 

 

"หมอธีระวัฒน์​" เล่าต่อว่า​ คนติดโรควัว​บ้า​จากโปรตีนพรีออน​  อาการที่พบคือ พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง​ การรับความรู้สึกผิดปกติ และเมื่อโรคพัฒนามากขึ้นจะทำให้การเคลื่อนไหวผิดปกติ ความจำเสื่อมรวดเร็ว​ ตามด้วยการหมดสติและเสียชีวิตในที่สุด

 

 

การป้องกันสัตว์จาก​โรควัวบ้าได้อย่างไร​ ในสหรัฐอเมริกามีการพบสัตว์ที่เป็นโรควัวบ้าจำนวนน้อยมาก ความเสี่ยงที่สัตว์จะติดเชื้อจึงมีน้อยมาก แต่เพื่อเป็นการป้องกันรัฐบาลได้ประกาศห้ามการใช้​ "เนื้อ" เยื่อที่มีความเสี่ยงต่อ​โรควัวบ้า เป็นอาหารโคและสัตว์เคี้ยงเอื้องชนิดอื่น

 

 

การป้องกันตัวจาก​โรควัวบ้าได้อย่างไร
ในสหรัฐอเมริกามีความเสี่ยงต่อโรค vCJD มีต่ำมาก อย่างไรก็ตาม มีข้อบังคับห้ามใช้​ "เนื้อ" เยื่อบางชนิดจากโคในการผลิตอาหารคน ห้ามนำเข้าโคที่ติดเชื้อโรควัวบ้าและมีโปรแกรมเฝ้าระวังโรควัวบ้า

 

ข้อมูล:หน่วยปฏิบัติการวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์​

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ