ข่าว

สภาทนายความ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ปราะชาชนในด้าน คดีอุ้มหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาทนายความจัดตั้ง “ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายในการป้องกันและ ปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย” ทั่วประเทศ เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน ตามพ.ร.บ.อุ้มหาย

ที่ห้องแถลงข่าว สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน กรุงเทพฯ  นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว จัดตั้ง ศูนย์ให้ความช่วยเหลือ ประชาชนทางกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สภาทนายความใน พระบรมราชูปถัมภ์ ในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ประจำสภาทนายความจังหวัดต่างๆในภาค 1-9

สภาทนายความ แถลงข่าว ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ คดีอุ้มหาย
นายวิเชียร กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเรามีเครือข่ายเพียงพอ โดยจะใช้สภาทนายความทั้ง 9 ภาค สภาทนายความทุกจังหวัด ในการรองรับการรับแจ้งจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบและพร้อมร่วมมือกับฝ่ายภาครัฐ จึงพร้อมจะช่วยเหลือในทันทีเพื่อำนวยความยุติธรรม  ทางสภาทนายพร้อมที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกระบวนการจับกุมของพนักงานสอบสวน เนื่องจากตนมองว่าตั้งแต่พนักงานสอบสวนไปทำการจับกุมผู้ต้องหาสิทธิของผู้ต้องหาควรจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนดังกล่าว

นายกสภาทนายความ

 หลังจากจับกุมแล้วทนายความควรเข้าไปมีบทบาทเพื่ออำนวยความยุติธรรม ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ตนมองว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเคารพ และให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้วแม้จะมีบางมาตราที่บางหน่วยงานขอชะลอการใช้บังคับก็ตาม แต่คาดว่าจะมีผลในเร็วๆนี้
โดยศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายในการป้องกันและ ปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ 1. รับแจ้งขอความช่วยเหลือทางกฎหมายจากประชาชนในเหตุการณ์ทรมาน การกระทำโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย 
 

  2.ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในการยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งยุติการกระทำใน การกระทำที่ โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย 


   3.ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการ กระทําให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 


   4.ทําหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


   5.เสนอความเห็นต่อสภาทนายความและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้ บุคคลสูญหาย


   6.กำาหนดนโยบาย แผนงาน มาตรการเพื่อป้องกันและปราบปรามการทรมานการกระทำหรือลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และการกระทำให้บุคคลสูญหายของสภาทนายความ 


   7.ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทรมาน การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำ ให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เพื่อเสนอสภาทนายความและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการ กระทําให้บุคคลสูญหาย 


   8.หน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมายจากสภาทนายความ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ