ข่าว

เช็กช่องทางจองคิว 'อบรมคืนคะแนนใบขับขี่' หลังโดน ตัดแต้มใบขับขี่ ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กช่องทาง 'อบรมคืนคะแนนใบขับขี่' จองคิวอบรมใบขับขี่ออนไลน์ หลังโดน ตัดแต้มใบขับขี่ จนหมดเกลี้ยง พร้อมดูแนว ข้อสอบต่อใบขับขี่ 2566 ที่นี่

ภายหลังจากที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้นำมาตราการ ตัดแต้มใบขับขี่ มาบังคับใช้กับผู้ขับขี่รถบนท้องถนนเพื่อที่มุ่งสร้างวินัยจราจร เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยได้มีการกำหนด แต้มใบขับขี่ให้แต่ละคนมีทั้งหมด 12 คะแนนทั้งนี้หากผู้ขับขี่ถูก ตัดแต้มใบขับขี่ จนเหลือ 0 คะแนน จะต้องเข้า "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่" ก่อนจึงจะสามารถขับรถได้ 

 

 

สำหรับ คะแนน ใบขับขี่ ที่แต่ละคนมี 12 คะแนน กรณีเมาแล้วขับหรือแข่งรถในทาง ถูกตัด 4 คะแนน  ขับรถย้อนศรหรือฝ่าไฟแดง ถูกตัด 2 คะแนน เมื่อถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือห้ามขับรถทุกประเภทเป็นเวลา 90 วัน โดยมีหนังสือแจ้งคำสั่ง หากฝ่าฝืนขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

โดยหากขับรถผิดกฎจราจราจนแต้มใบขับขี่หมด เหลือ 0 คะแนน ผู้ขับขี่จะต้อง "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่" ก่อนจึงจะสามารถกลับมาขับรถได้อีกครั้ง

 

สำหรับช่องทาง "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่" ผู้ใช้รถสามารถ จองคิวอบรมใบขับขี่ออนไลน์  ได้ดังนี้ 

 

1.จองคิว เลือกวัน เวลา สถานที่ผ่านออนไลน์ที่ เว็บไซต์ "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่" คลิกที่นี่ หรือแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue 

 

2.เข้ารับการ "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่" โดยมีหลักสูตรการอบรมและค่าใช้จ่าย ดังนี้  

 

-อบรมครั้งที่ 1 มีหลักสูตร คือ คืน 1.คืนไม่เกิน 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท 2.คืนไม่เกิน 9 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท และ 3.คืนไม่เกิน 6 คะแนน อบรม 2 ชั่วโมง 200 บาท

 

-อบรมครั้งที่ 2 มีหลักสูตร คือ 1.คืนกลับมาเป็น 6 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท 2)คืนกลับมาเป็น 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท (กรณีถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ เหลือ 0 คะแนน )

 

3.เข้ารับการทดสอบ โดยต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะถือว่าผ่านการอบรมและทดสอบ หากทดสอบไม่ผ่าน สามารถสอบเป็นครั้งที่ 2 ได้ ในวันเดียวกัน และหากยังสอบไม่ผ่านอีก เจ้าหน้าที่จะออกใบนัดให้มาทดสอบ ครั้งที่ 3 ภายใน 7 วัน นับจากวันที่สอบครั้งแรกไม่ผ่าน
 

 


 

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถ ตรวจสอบคะแนนใบขับขี่ ได้ที่เว็บไซต์ e-Ticket PTM คลิกที่นี่ และแอปพลิเคชั่น ขับดี (KHUB DEE)  ระบบ ISO คลิกดาวน์โหลดที่นี่  ระบบ android คลิกดาวน์โหลดที่นี่ 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการ ตัดแต้มใบขับขี่ มีเงื่อนไข และบทลงโทษ  มีดังนี้  

 

ผู้ที่มีใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับรถที่ถูกจะถูกสั่ง พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ หรือห้ามขับรถ (ทุกประภท) เป็นเวลา 90 วัน และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจจะถูกสั่งพักใช้มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ 

 

ส่วนผู้ขับขี่ที่ต้องการจะ  "อบรมคืนคะแนนใบขับขี่"  สามารถทดลองทำ ข้อสอบต่อใบขับขี่ 2566 ได้ที่แอปพลิเคชั่น DLT SMART SERVICE   ดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS (คลิกดาวน์โหลดที่นี่) และ Android (คลิกดาวน์โหลดที่นี่)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ