ข่าว

68 ปี 'สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ฯ' ย้ำสื่อต้องสะท้อนข้อเท็จจริง ปัญหาสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบรอบ 68 ปี 'สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ' แห่งประเทศไทย และวันนักข่าว UN ย้ำสื่อต้องนำเสนอข้อเท็จจริง สะท้อนปัญหาสังคม ลดการนำเสนอสร้างความแตกแยก ต่อต้านข้อมูลเท็จ

5 มีนาคม 2566 ที่โรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค กรุงเทพมหานคร "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่ง" ประเทศไทย จัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 68 ปี (TJA 68th Anniversary Talk) และวันนักข่าว 5 มีนาคม ประจำปี 2566

 

นายมงคล บางประภา นายก "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์" แห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางกีต้า ซับบระวาล (Gita Subharwal) ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การพัฒนาที่ยั่งยืนกับทางรอดประเทศไทย” มีตัวแทนสมาชิก "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ" และตัวแทนจากองค์กรภาคธุรกิจเข้าร่วมแสดงความยินดี บริษัท ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน)

 

นายมงคล กล่าวว่า วันนี้เป็นวันนักข่าว 5 มีนาคม 2566 ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ “รางวัลอิศรา อมันตกุล” รางวัลแห่งเกียรติยศของคนหนังสือพิมพ์ยาวนานกว่า 51 ปี เพื่อรำลึกถึงนายอิศรา อมันตกุล นักหนังสือพิมพ์ผู้ล่วงลับและอดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยคนแรกเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการริเริ่มและบุกเบิกงานข่าวเชิงสืบสวนในประเทศไทย

 

 

จนถึงวันนี้ "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ" มีสมาชิกรวม 2,237 คน ทั้งจากหนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ และวิทยุโทรทัศน์ เฉพาะปี 2566 นี้มีสมาชิกใหม่ 48 คน ใน1 ปีข้างหน้า ตนมุ่งหวังว่า "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ" จะยืนหยัดบทบาทการเป็นผู้แทนปกป้องสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนและมีความเป็นธรรมภายใต้เงื่อนไขความรับผิดชอบ

 

อย่างไรก็ตาม สังคมตั้งข้อสังเกตว่าสื่อกระแสหลักเปลี่ยนจากหนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ไปเป็นสื่อออนไลน์หมดแล้วหรือไม่ แต่สำหรับตนเชื่อมั่นว่าสื่อกระแสหลัก คือสื่อที่รับผิดชอบต่อสังคมภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ นำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน ครบถ้วนและเป็นธรรมโดยยึดหลักความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารให้กับสังคม ดังนั้นไม่ว่าสื่อนั้นจะอยู่ในรูปแบบใดก็จะเป็นสื่อกระแสหลัก

การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับ “องค์กรสื่อ” กุญแจสำคัญสู่การพัฒนาประเทศไทยในเชิงบวก

 

68 ปี 'สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ฯ' ย้ำสื่อต้องสะท้อนข้อเท็จจริง ปัญหาสังคม

 

นางกีต้า ซับบระวาล (Gita Subharwal) ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “การพัฒนาที่ยั่งยืนกับทางรอดประเทศไทย” ว่า ตนมีความยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นองค์ปาฐกในโอกาสครบรอบ 68 ปีของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ที่เป็นหลักฐานยืนยืนประวัติศาสตร์อันยาวนานและรุ่งเรืองของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลอิศรา อมันตกุลทุกท่าน

 

 

ทั้งนี้ สหประชาชาติพร้อมให้ความร่วมมือกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ และองค์กรสื่อเพื่อพลิกโฉมประเทศไทยสู่สังคมเศรษฐกิจสีเขียว เนื่องจากสื่อมีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักในประเด็นของสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยประเทศไทยมีภูมิทัศน์ทางสื่อที่เข้มแข็งทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางสำนักงานประจำภูมิภาคของสำนักข่าวต่างประเทศมากมาย

 

 

ซึ่งความสำคัญของสื่อมวลชนคือ การรายงานข่าว ข้อเท็จจริงที่เป็นปัญหาและสร้างความตระหนักต่อสังคม และสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อสื่อมวลชนจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ท่ามกลางสังคมที่แบ่งขั้วอำนาจทั่วโลก เราจำเป็นต้องลดการแบ่งฝ่าย ร่วมมือต่อต้านข้อมูลเท็จแต่ยังคงเดินหน้าเปิดโปงสิ่งชั่วร้ายที่ทำให้สังคมอ่อนแอ

 

 

“หนึ่งในพัฒนาการเชิงบวกคือการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติฯ และสื่อมวลชน ที่ร่วมกันสร้างสิทธิเสรีภาพและความปลอดภัยของสื่อมวลชน เพราะสื่อเป็นกุญแจสำคัญในการพลิกโฉมสู่สังคมสีเขียว รวมถึงการนำเสนอความท้าทายในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ” นางกีต้า กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ