ข่าว

วางแผนคุม 'ไข้หวัดนก' หวั่นไทยเกิดระบาดซ้ำ หลังทั่วโลกรายงานผู้ติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค วางแผนคุม 'ไข้หวัดนก' หวั่นไทยเสี่ยงเกิดการระบาดซ้ำรอยปี 49 หลังแนวโน้มทั่วโลกระบาด หลายประเทศรายงานผู้ติดเชื้อ

จากสถานการณ์การระบาดของ "ไข้หวัดนก" ทั่วโลกทั้งในสัตว์ปีกและคน ที่มีแนวโน้มการรายงานสูงขึ้น ร่วมกับมีการรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน คือกัมพูชา 2 ราย สำหรับประเทศไทยแม้ว่าจะมีรายงานไข้หวัดนกในคนรายล่าสุดเมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตามจากการประเมินความเสี่ยงของสถานการณ์การระบาด

 

ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่ "ไข้หวัดนก" อาจจะกลับมาระบาดในประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งจากข้อมูลที่พบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายแรกในปี 2547 และรายสุดท้ายในปี 2549 รวม 25 ราย มีผู้เสียชีวิต 17 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูง 

อย่างไรก็ตามโรค "ไข้หวัดนก" โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันโรคโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกหรือสถานที่ที่มีสัตว์ปีก และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ปีละ 1 เข็ม ปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในประเทศไทย และยังไม่มีรายงานการพบโรค  "ไข้หวัดนก" ในสัตว์ปีกในประเทศไทยในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา 

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดนก โดยมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนก  ความพร้อมในการตรวจวินิจฉัยไข้หวัดนก  แนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยไข้หวัดนก  รวมไปถึงการเฝ้าระวังในชุมชนโดยเครือข่าย อสม. นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค มีการเฝ้าระวังร่วมกับกรมอุทยานฯ เฝ้าระวังร่วมกับจังหวัดชายแดนไทยกัมพูชา ให้มีการตรวจตราผู้เดินทาง และร่วมกับกรมปศุสัตว์ ดูแลการนำเข้าสัตว์จากชายแดน ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ติดตามสัตว์ป่วยในพื้นที่โดยเฉพาะสัตว์ปีกอีกด้วย 

 

หารือแนวทางป้องกันไข้หวัดนก

 

สำหรับแนวทางการเฝ้าระวัง "ไข้หวัดนก" ภายในประเทศ ทั้งในคนและในสัตว์ด้วยประเมินความเสี่ยงสถานการณ์โรคเป็นระยะ หากมีแนวโน้มจะเกิดการระบาดของโรค จะแจ้งไปยังสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1-12 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคไข้หวัดนกให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางไปพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยหรือสัตว์ปีกติดเชื้อ  

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรค "ไข้หวัดนก" ระดับจังหวัดและเน้นย้ำให้ประชาชนเฝ้าระวังและป้องกันตนเอง โดยการรับประทานเนื้อไก่และไข่ที่ปรุงสุก หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายจำนวนมาก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ต้องไม่นำสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายออกมาจำหน่าย และให้ดำเนินการตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างการ หายใจลำบาก หรือหอบเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ให้รีบพบแพทย์และแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

logoline