ข่าว

สถานทูตจีน แจง 'ธุรกิจสีเทา' พร้อมสนับสนุนไทยจัดการธุรกิจจีนผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานทูตจีนออกโรงแจงกรณี 'ธุรกิจสีเทา' ยึดมั่นให้ทำตามกฎหมาย พร้อมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของไทยดำเนินการกับธุรกิจจีนกระทำผิดกฎหมาย

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  โพสต์ข้อ ชี้แจงกรณี "ธุรกิจสีเทา" ที่บุกไทยอย่างหนัก  ผ่านทางเฟซบุ๊ก Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  โดยได้มีการระบุข้อควารายละเอียด 

 

 

 

ร้อมกับชี้แจ้งว่า "ธุรกิจสีเทา" ที่เปิดบริการอยู่ในประเทศไทยเป็นเพียงพฤติกรรมของบางคนเท่านั้น ชาวจีน และ วิสาหกิจจีนที่อยู่ในประเทศไทยยังคงยึดมั่นที่จะทำธุรกิจอย่างถูกกฎหมายและที่ผ่านมาได้สร้างประโยชน์ใหญ่หลวงให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศไทย  

โดยการชี้แจงประเด็น "ธุรกิจสีเทา" มีรายละเอียดดังนี้   เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวเกี่ยวกับชาวจีนว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ธุรกิจสีเทา ในไทย ฝ่ายจีนมีความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวอย่างไร

 

 

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ ชาวจีน และ วิสาหกิจจีน ที่อยู่นอกประเทศเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีในประเทศหรือเขตอาณาที่อาศัยอยู่มาโดยตลอด และดำเนินธุรกิจที่ชอบด้วยกฎหมาย ตลอดจนตอบแทนสังคมในท้องถิ่น ซึ่งชาวจีนก็ได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ชาวจีนและวิสาหกิจจีนที่อยู่ในประเทศไทยได้สร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่การพัฒนาเศรษกิจของไทย ทั้งยังมีส่วนร่วมในงานการกุศล ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ประจักษ์ชัดอยู่ทุกเมื่อ

ข้าพเจ้าได้ติดตามข่าว "ธุรกิจสีเทา" ที่เกี่ยวข้องจากสื่อไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ฝ่ายจีนจะสนับสนุนทางการไทยให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับการ กระทำมิชอบของชาวจีนบางรายในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระหว่างจีน-ไทยได้มีความร่วมมืออันใกล้ชิดในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อาทิ การพนันออนไลน์ และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ

 

 

การกระทำมิชอบนั้นเป็นเพียงการกระทำของคนบางกลุ่มเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของ ชาวจีน และ วิสาหกิจจีน ทั้งหมดในประเทศไทย การนำประเด็นเหล่านี้มาคัดค้านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าถือเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ มีกลุ่มอิทธิพลที่สามพยายามใช้ปัญหานี้เพื่อใส่ร้ายป้ายสีประเทศจีน และทำลายความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีน-ไทย ซึ่งฝ่ายจีนจะคัดค้านอย่างเด็ดขาด และจะร่วมกับประชาชนชาวไทยทั้งหลายเพื่อรักษาแนวโน้มการพัฒนาที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

 

สถานทูตจีน

 

 

ที่มา:  Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย   

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ