ข่าว

'พระพยอม'ชื่นชม 'พระกระโดดกำแพง ช่วยโยมพ้นภ้ย ไม่อาบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระพยอม' ชื่นชม 2 พระกระโดดกำแพง ที่ระยอง ช่วยเหลือโยมพ้นอันตราย ไม่ถืออาบัติ เหตุช่วยเพื่อมนุษย์ เป็นข่าวดีวงการสงฆ์

จากกรณีพระสงฆ์ 2 รูป กระโดดข้ามกำแพงวัด เพื่อวิ่งเข้ามาช่วยเหลือหญิงชรา เจ้าของร้านขายของชำ ซึ่งกำลังถูกคนร้าย ใช้มีดพร้าจ่อคอภายในร้านขายของชำใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง เอาไว้ได้  

\'พระพยอม\'ชื่นชม \'พระกระโดดกำแพง ช่วยโยมพ้นภ้ย ไม่อาบัติ
พระพยอม กัลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว ได้ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า เจตนาดีแต่ลนลานมากไปนิด  เลยกระโดดข้ามกำแพง เป็นครั้งแรกเท่าที่เห็นภาพ พระเจตนาดี แต่ถ้าไปจับตัวจับต้อง ไปช่วยผู้หญิง ต้องระมัดระวัง ถ้าเขาตกน้ำโดดจับช่วยขึ้นมาแล้วปล่อย ไม่มีปัญหาว่าเป็นอาบัติ แต่ถ้าจับด้วยความกำหนัด จับขึ้นน้ำมาแล้วไม่ปล่อย อันนี้จะเป็นอาบัติได้ เพราะฉะนั้น การช่วยถือว่าดี ถ้าช่วยแล้วเรียบร้อยด้วยก็จะดีกว่านี้ พระวิ่ง ผู้หญิงวิ่ง ช้างศึกวิ่ง ดูไม่ดี ม้าพระราชาวิ่งกระโดดโลดเต้น ก็ดูไม่ดี 

พระพยอม กัลฺยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว

กรณีนี้ต้องยกเว้น เพราะว่าถ้าช้าไป อาจจะไม่ทันการ โจรอาจจะทุบตีโยมผู้หญิง ต้องระมัดระวัง ถ้าพระไปโดยมือเปล่า ก็จะอันตรายอย่างน้อยถือไม้ติดไม้ติดมือไปหน่อย เคยมีพระไปช่วยแล้วโดนโจรทำร้าย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง ถ้าออกทางประตูได้ ให้ออกทางประตู ถ้าโดดข้ามกำแพง มันจะดูภาพขาดความสำรวมไปนิดนึง แต่กรณีนี้ต้องถือว่าเจตนาดี คิดช่วยเพื่อนมนุษย์ แต่ท่ากระโดดข้ามกำแพง ไม่ได้ไปช่วยใคร มารยาทไม่งามสารละรูปไม่ดีถือว่าไม่เหมาะสม  แต่กรณีนี้ยกเว้น ช่วงนี้มีแต่ข่าวไม่ดี วงการพระสงฆ์ ให้มีข่าวดีๆ กับวงการสงฆ์บ้างก็ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ