ข่าว

กสม.แนะกรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางเขาบินดูแลนักโทษก่อนส่งลงสนามฝึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสม. แนะกรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางเขาบิน คำนึงถึงสุขภาพและความพร้อมทางร่างกาย ก่อนส่งผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วยเข้ารับการฝึกภาคสนาม

วันนี้ 2 มีนาคม 2566 นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงว่า ได้มีการร้องเรียนนจากผู้ต้องขังรายหนึ่งภายในเรือนจำกลางเขาบิน ระบุว่าผู้ร้องได้รับความเดือดร้อนจากการที่เจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำผู้ร้องเรียนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานให้ไปฝึกภาคสนามเช่นการยื่นการแจ้งการให้ฝึกบริหารร่างกายต่างๆส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายแก่ผู้ร้องเรียนทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อนหน้ามืดจึงขอให้กสม.ตรวจสอบ 

กสม.แนะกรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางเขาบินดูแลนักโทษก่อนส่งลงสนามฝึก

กสม.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วในกรณีคำเรียกร้องมีประเด็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เรือนจำในการนำตัวผู้ร้องเรีัยนไปส่งเสริมการมีระเบียบวินัยนั้นเป็นการทรมานผู้ร้อง เป็นการละเมิดสิทธิ์มนุษย์ชนจริงหรือไม่

 

 

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำได้นำผู้ร้องเรียนไปเข้าการฝึกในโครงการดังกล่าวจริงแต่ว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจ แต่ผู้ร้องสามารถรถลาฝึกได้ถ้ามีอาการเจ็บป่วย โดยกรณีคำร้องนี้เป็นประเด็นเดียวกับที่ผู้ร้องได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพชรบุรี โดยได้มีคำพิพากษาแล้วเดือนกันยายน2564 พระราชบัญญัติไว้ว่า สิทธิ์มนุษย์ชนแห่งชาติ พ.ศ.2560 มาตรา39(1)ประกอบมาตรา 39 วรรคสอง ไม่ให้กสม.รับเรื่องที่เป็นคดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดแล้วไว้พิจารณาในชั้นที่จึงเห็นควรจบเรื่อง 

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม กสม.มีความเห็นว่าการนำผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัวไปฝึกตามอุดมการณ์ดังกล่าวที่ผู้ต้องขังมีอาการป่วยสุ่มเสี่ยงที่มีอันตรายต่อร่างกายและชีวิตอันเป็นสิทธิ์มนุษย์ชนขั้นพื้นฐาน กสท.จึงคิดว่าถ้าไม่อยากสูญเสียในอนาคตจากการดำเนินกิจกรรมของเรือนจำเขาบินและเจ้าหน้าที่เรือนจำได้ตระหนักถึงผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเฉพาะให้ได้รับปฏิบัติที่แตกต่างจากทั่วไปของเรือนจำตามหลักสิทธิ์มนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้การกระทำอันมีลักษณะเป็นการทรมานหรือละเมิดสิทธิ์ความเป็นมนุษย์

 

กสม.ในคร่าวประชุมด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิ์มนุษย์ชนเมื่อ17กุมภาพันที่ผ่านมาเห็นพร้องต้องกันว่าควรมีการส่งเสริมสิทธิ์มนุษย์ชนต่อกรมราชทัณฑ์และเรื่อนจำกลางเขาบินสรุปได้ดังนี้

กสม.แนะกรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางเขาบินดูแลนักโทษก่อนส่งลงสนามฝึก

 

 

คือ การให้กรมราชทัณฑ์และเรือนจำกลางเขาบินคำนึงถึงประวัติด้านสุขภาพของผู้ต้องขัง ความเห็นของแพทย์และความพร้อมด้านร่างกายเพื่อประกอบการประเมินความเสี่ยงและป้องกันเหตุอันตรายต่อผู้ต้องขัง ก่อนที่ผู้ต้องขังจะได้รับการฝึกตามโครงการต่างๆทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติในระบบกรมราชทัณฑ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิ์พลเมืองและสิทธิ์ทางการเมืองหรือ iccpr ที่มุ่งจะแก้ไขผู้กระทำความผิดให้กลับเข้าสู่สังคมได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ