ข่าว

'ไข้หวัดนกH5N1' คร่าชีวิตเด็กกัมพูชา 1 ราย ดร.อนันต์ แนะ ไทยต้องระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชา พบ เด็กหญิง 11 ขวบ เสียชีวิตด้วย 'ไข้หวัดนกH5N1' 1 ราย ดร.อนันต์ แนะ ไทยต้องเฝ้าระวังจริงจัง โดยเฉพาะสุกร

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ 'ไข้หวัดนกH5N1'

 

 

ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชาเมื่อวานนี้ว่า พบเคสเด็กหญิงอายุ 11 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อ 'ไข้หวัดนกH5N1'

 

โดยเด็กหญิงรายนี้เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยอาการไข้สูง ไอ และเจ็บคอ หลังจากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่น แล้วอาการไม่ดีขึ้น มีอาการหายใจติดขัดผิดปกติ ก่อนที่จะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กแห่งชาติที่กรุงพนมเปญ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 แพทย์ส่งตัวอย่างไปตรวจ และผลออกมาวันรุ่งขึ้นพบว่าเป็นเชื้อ ไข้หวัดนกชนิด H5N1 โดยผู้ป่วยเสียชีวิต

 

ในช่วงที่ 'ไข้หวัดนกH5N1' มีการระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมหลายชนิดและในหลายพื้นที่ การติดเชื้อจากสัตว์สู่คนในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทยจึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างจริงจังครับ การติดเชื้อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดีขึ้น ทำให้ส่วนตัวผมกังวลไปที่สุกร เพราะสุกรเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติด ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ได้ดี และ สามารถเป็นแหล่งสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆได้ เหมือนกรณีไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็มาจากสุกรสู่คนเช่นกัน

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ