ข่าว

รพ.มะเร็งกรุงเทพระยอง เสริมทัพ ‘บัตรทอง 30 บาท’ เริ่ม 1 มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.มะเร็งกรุงเทพระยอง จับมือ สปสช. เตรียมเสริมทัพ ‘บัตรทอง 30 บาท’ ร่วมดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ในพื้นที่จ.ระยองและใกล้เคียง ดีเดย์เริ่ม 1 มี.ค. นี้ ทางเลือกเข้าถึงบริการมะเร็งอย่างครอบคลุม ลดคิวรอรับบริการ เพิ่มโอกาสรักษาโดยเร็ว

เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของผู้ป่วยโรคมะเร็ง ตามนโยบายโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ผ่าน บัตรทอง 30 บาท ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2564 และสอดคล้องกับการขับเคลื่อนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

 

23 ก.พ. 2566 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ สปสช. และ นพ.สุรทิน มาลีหวล ผอ.สปสช. เขต 6 ระยอง ร่วมเปิด “โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง” อ.เมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งเตรียมร่วมเป็นหน่วยบริการตามนโยบาย “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ” (Cancer Anywhere) เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งในจังหวัดระยองและพื้นที่ใกล้เคียงเข้ารับการดูแลรักษาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

นพ.จารุวัฑ ใช้ความเพียร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง กล่าวว่า มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยไปมากที่สุดในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุว่า ไทยมีผู้ป่วยมะเร็งเฉลี่ย 1.4 แสนคนต่อปี หรือมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นประมาณ 400 คนต่อวัน รวมถึงจังหวัดระยองเองก็ติดอันดับ 1 ใน 10 ที่พบผู้ป่วยมะเร็งมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตมากที่สุดในจังหวัดด้วย

 

โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง เล็งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผนวกกับการมีศักยภาพที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งในจังหวัดระยองและพื้นที่ใกล้เคียงได้ จึงตั้งโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง เพื่อให้บริการทางการแพทย์ด้านมะเร็ง เช่น รังสีรักษา เคมีบำบัด การตรวจคัดกรองมะเร็ง การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative Care) ฯลฯ

 

รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ในอนาคต ทั้งมีช่องทางการดูแลโดยร่วมกับเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพ วัฒโนสถ หรือ ศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า ในการรักษามะเร็งประเภทต่างๆ อาทิ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งผิวหนัง


“โรงพยาบาลกรุงเทพระยองมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการดูแลครบแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะสิทธิการรักษาใด และจะเริ่มให้บริการผู้ใช้สิทธิบัตรทองในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ซี่งมั่นใจได้ว่า ผู้ป่วยในพื้นที่จะได้รับการรักษามากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาปัจจุบันผู้ป่วยในจังหวัดระยองต้องเดินทางไปรักษาในจังหวัดชลบุรีและจันทบุรี เพื่อรับการฉายแสงราว 300 คนต่อปี โดยมีระยะเดินทางที่ไกล ในอนาคตหากเราขยายขีดความสามารถเพิ่มขึ้นไปอีก ก็จะรองรับผู้ป่วยจากพื้นที่ใกล้เคียงได้มากขึ้นด้วย” นพ.จารุวัฑ กล่าว

บัตรทอง 30 บาท

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สปสช. มีความยินดีในการเปิดให้บริการของโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง โดยภายใต้ความร่วมมือจะทำให้กับผู้ป่วยมะเร็งสิทธิบัตรทองได้รับการส่งต่อมารักษาที่นี่ได้ ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษา และศักยภาพการบริการตามนโยบาย “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ” ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2564 และสอดคล้องกับการขับเคลื่อนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการเพิ่มการเข้าถึงการรักษาให้กับประชาชน

 

โดยอีก 2 สัปดาห์จากนี้ ทีม สปสช. จะมาที่โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง เพื่อดูการเตรียมพร้อมระบบเพื่อให้ผู้ป่วยบัตรทองในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเข้ารับการรักษาได้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในเร็วๆ นี้

 

ทั้งนี้ ตามนโยบายโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ประชาชนก็จะไปรับบริการที่โรงพยาบาลใกล้ที่สุด แต่โรงพยาบาลบางแห่งผู้ป่วยต้องรอคิวนาน ดังนั้นการมีโรงพยาบาลเอกชนเพิ่มเข้ามาในระบบ ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการรับบริการให้กับผู้ป่วย ส่วนการเบิกจ่ายค่าบริการนั้น ตามนโยบายหน่วยบริการสามารถส่งการเบิกกับ สปสช. โดยตรง ไม่ต้องเรียกเก็บจากโรงพยาบาลต้นสังกัด


“ในปี 2566 นี้ สปสช. มีนโยบายขยายบริการไปยังโรงพยาบาลเอกชนที่สนใจเข้าร่วมระบบให้มากขึ้น จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า หากโรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ มีความพร้อม สปสช. ยินดีที่จะรับทุกโรงพยาบาลเข้ามาร่วมดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ไม่แต่เฉพาะโรคมะเร็งเท่านั้น แต่รวมถึงบริการอื่นๆ ด้วย” เลขาธิการ สปสช. ระบุ

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ