ข่าว

ตำนาน 'รถเมล์สาย 8' ซิ่ง เร็ว แรง ทะลุนรก แห่งนครหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนาน 'รถเมล์สาย 8' ซิ่ง เร็ว แรง ทะลุนรก แห่งนครหลวง ความทรงจำ ที่กลับมาอีกครั้ง แม้ไม่ผ่านคุณสมบัติในสัญญาสัมปทาน

หากเอ่ยถึงรถเมล์กรุงเทพฯ ที่คนจดจำมากที่สุดอันดับต้น ๆ "รถเมล์สาย 8" แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ไม่น่าพลาดกับตำแหน่งนี้ ที่ขึ้นชื่อในด้านซิ่งฝ่านรก ปาดซ้ายปาดขวา แถมตะโกนด่ารถคันอื่น จนกลายเป็น "สาย 8 ในตำนาน" แต่สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงเมื่อ ก.ค. 2565 หลังอยู่คู่กับกรุงเทพมหานคร มานานกว่า 90 ปี   


แต่ชื่อของ "รถเมล์ สาย 8 ในตำนาน" กลับมาอีกครั้ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซิ่งชนกระบะรับส่งคนงาน กลายแยกรัชดา-ลาดพร้าว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปย้อนตำนาน รถเมล์สาย 8 ที่มีฉายาว่า The Fast 8 
รถเมล์สาย 8 ในตำนาน

ย้อนตำนาน"รถเมล์สาย 8"


1. รถเมล์สาย 8 ได้รับการอนุมัติให้เดินรถเป็นครั้งแรกเมื่อ 1 ตุลาคม 2475 ก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มเข้ามาบริหารรถเมล์เอง โดยบริษัทที่เข้ามาเป็นผู้ประกอบการรายแรกคือ บริษัทนายเลิศ จำกัด หลังจากนั้น ตกเป็นของบริษัทนายทุน ที่ได้รับสัมปทานรถร่วมบริการทั้งสิ้น 3 ราย คือ บริษัททรัพย์ 888 ,บริษัทไทยบัสขนส่ง และบริษัทกลุ่ม 39

 

2. ด้วยเหตุที่มีผู้ประกอบการถึง 3 ราย จึงทำให้ "รถเมล์สาย 8" แข่งขันทำรอบรับคนกันเอง เป็นที่มาของการขับปาดซ้ายปาดขวา วิ่งแข่งกันเองเพื่อแย่งผู้โดยสาร จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

3. จากการจัดอันดับสถิติสายรถเมล์ (รถร้อน) ที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดของกระทรวงคมนาคม โดยในปี 2558 รถเมล์สาย 8 เคยถูกร้องเรียนถึง 345 ครั้ง มากที่สุดในบรรดารถเมล์ที่วิ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็น พนักงานขับรถเร็ว ใช้อารมณ์ในการขับรถ ขับปาดซ้ายขวา ตะโกนด่ารถคันอื่น ไม่รับผู้โดยสารตามป้าย และสภาพรถเก่า จนมีการนำรถเมล์สาย 8 ไปเป็นองค์ประกอบหนึ่งของภาพยนตร์หลายเรื่อง และได้รับฉายาว่า เป็นรถเมล์สายที่มีความเร็วแรงระดับตำนาน

 

4. แม้ "รถเมล์สาย 8" จะเป็นที่ลือเลื่องในด้านพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีนัก แต่สำนักข่าว Nikei Asian Review เคยวิจารณ์ว่า "เป็นรถเมล์สายที่อยู่ติดกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนอย่างหยั่งลึก" นั่นหมายถึงรถเมล์สาย 8 วิ่งผ่านสถานที่ของผู้คนทุกเพศทุกวัย
 

รถเมล์สาย 8 ในตำนาน

5. ต่อมา องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก มีการปรับแผนปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะ นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญทำให้รถเมล์สาย 8 ไม่ผ่านคุณสมบัติ ในเส้นทางสัมปทานเดินรถ 77 เส้นทาง ของ ขสมก.
 

6. กรกฎาคม 2564 อาจเรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสาย 8 หลังเอกชนผู้เดินรถปรับอากาศเจ้าเดิมอย่าง บริษัท ซิตี้บัส จำกัด ผลัดใบให้หน่วยงานรัฐอย่าง ขสมก. เข้ามาเดินรถแทนที่ ซึ่งงานนี้ ขสมก. ก็ทุ่มทุนด้วยการนำรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่เข้ามาให้บริการถึง 25 คัน

 

7. กรกฎาคม 2565 ปิดตำนานรถเมล์สาย 8 อย่างเป็นทางการ และจะทยอยหยุดเดินรถ จนกว่าจะมีรถบริษัทใหม่มาแทนที่ โลกโซเชียลต่างแชร์เรื่องราว และตำนานของรถเมล์สาย 8 ที่กลายเป็นความทรงจำ  

รถเมล์ไทยสมายล์

8. สิงหาคม 2565 รถเมล์สาย 8 โฉมใหม่ ซึ่งเป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือรถ EV ที่ให้บริการโดยไทยสมายล์บัส โดยจะยังคงวิ่งในเส้นทางเดิม นั่นก็คือ แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ 

 

9. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ชื่อของรถเมล์สาย 8 กลับมาอีกครั้ง หลังประสบอุบัติเหตุซิ่งชนรถกระบะรับส่งคนงาน กลางแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ