ข่าว

ประกาศแล้ว 'ราชกิจจานุเบกษา' ห้าม สถานศึกษา ไล่ออก นักเรียน ตั้งครรภ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชกิจจานุเบกษา' ประกาศห้าม สถานศึกษา ไล่ออก 'นักเรียนนักศึกษา' ท้องก่อนวัยอันควร แก้ปัญหา ตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ไร้ที่เรียน

จากภาวะ ตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือ ท้องก่อนวัยอันควร สำหรับเด็กในวัยเรียน ที่ผ่านมา มักเจอปัญหา เรียนไม่จบ/เรียนซ้ำชั้น ผลกระทบที่เห็นได้ชัด เมื่อท้องในวัยเรียน คือ ต้องหยุดเรียนกลางครัน ลาออกมาคลอดลูก หรือถูกให้ออกจากสถานศึกษา ทำให้วุฒิการศึกษาต่ำ

 

ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง กําหนดประเภทของสถานศึกษาและการดําเนินการของสถานศึกษา ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 4 วรรคหนึ่ง และมาตรา แห่งพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงกําหนดประเภทของสถานศึกษา และการดําเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2561

 

และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“ข้อ 7 สถานศึกษาตามข้อ 2 ที่มีนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษา ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษานั้นออกจากสถานศึกษาดังกล่าว เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษาตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น”

 

ให้ไว้ ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

 

เอนก เหล่าธรรมทัศน์

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

 

ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ราชกิจจานุเบกษา

หมายเหตุ :  เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันพบว่า มีนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์ ถูกสถานศึกษาให้ย้ายสถานศึกษาโดยมิได้สมัครใจ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การดําเนินการของสถานศึกษา เพื่อเป็นการคุ้มครองวัยรุ่น ซึ่งตั้งครรภ์ขณะที่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษาให้มีสิทธิได้รับการศึกษา ในสถานศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมและต่อเนื่องตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ