ข่าว

ถึงไทยแล้ว 'USAR Thailand' พร้อม 2 สุนัขกู้ภัย แผ่นดินไหวตุรกี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงไทยอย่างปลอดภัย ทีม 'USAR Thailand' พร้อม 2 สุนัขกู้ภัย 'เซียร่า-ซาฮาร่า' หลังจบภารกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวตุรกี

ทีม USAR Thailand พร้อม 2 สุนัขกู้ภัย K9 เดินทางถึงประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจ Thailand for Turkiye ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี โดยมีรัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมต้อนรับทีม USAR Thailand พร้อมสุนัข K9 “เซียร่า” และ “ซาฮาร่า” กลับจากการปฏิบัติภารกิจ Thailand for Turkiye ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี โดยมี Mrs. Serap Ersoy เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

ทีม usar thailand ถึงประเทศไทย

ซึ่งเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ตุรกี ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” โดยส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือ USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขค้นหา K-9 จำนวน 2 ตัว พร้อมด้วยอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัยกว่า 200 ชิ้น ร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

"เซียร่า-ซาฮาร่า" สุนัขกู้ภัย แผ่นดินไหวตุรกี

โดยได้ตั้งฐานปฏิบัติการในเขต Antakya จังหวัด Hatay ซึ่งได้ออกสำรวจและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยใช้อุปกรณ์โซนาร์และสุนัขค้นหา K-9 ในการระบุตำแหน่งผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร เพื่อให้ทีมท้องถิ่นนำร่างออกมาได้จำนวน 25 ราย รวมถึงยังได้ให้บริการทางการแพทย์และปฐมพยาบาลแก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ

สุนัขกู้ภัยตุรกี

และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ทีม USAR Thailand ได้ยุติการค้นหาผู้ประสบภัย เนื่องจากสิ้นสุดวงรอบการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมทั้งส่งมอบภารกิจให้ทีมกู้ภัยท้องถิ่นดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ทีม USAR Thailand ได้ปฏิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยร่วมกับทีมกู้ภัยนานาชาติจำนวน 86 ทีม สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้กว่า 300 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทีม USAR Thailand ได้ปฏิบัติหน้าที่ในนามของคนไทยทั้งประเทศด้วยความเข้มแข็งและหัวใจที่ยิ่งใหญ่เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทีม usar thailand

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับศักยภาพของ ทีม USAR Thailand สู่มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางขับเคลื่อนการการจัดการสาธารณภัยของประเทศไทยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2564 – 2570 ที่ได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้มีการยกระดับมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรม และพัฒนาศักยภาพชุดค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองที่มีสมรรถสูงตามมาตรฐานสากลอย่างมีประสิทธิภาพ 

ทีม usar thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ