ข่าว

แกนนำ 3 ตำบล อ.จะนะ ยื่นหนังสือท้วงกรณีศึกษา'SEA' โครงการ 'เมืองต้นแบบจะนะ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำชุมชนจาก ต.ตลิ่งชัน สะกอม นาทับ "อ.จะนะ" จ.สงขลา และแกนนำอื่นจำนวน 10 คน ยื่นหนังสือถึงอธิการบดี ม.สงขลาฯ ท้วงติงกรณีการศึกษา'SEA' โครงการ"พัฒนาเมืองต้นแบบอ.จะนะ" จ.สงขลา

15 ก.พ.2566   ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  แกนนำชุมชนจากตำบลตลิ่งชัน สะกอม นาทับ อ.จะนะ สงขลา นำโดย นายเจะโส็ะ หัดเหาะ นายศักริยา อมายา รวมกับแกนนำอื่น ๆ จำนวน 10 คน เข้ายื่นหนังสือท้วงติง โต้แย้งกรณีกระบวนการศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment)หรือ SEAโครงการพัฒนาพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ในพื้นที่ 3 ตำบลของ อำเภอจะนะ จ.สงขลา ต่ออธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ 

 

 

 

 

 

 

แกนนำ 3 ตำบล อ.จะนะ ยื่นหนังสือท้วงกรณีศึกษาSEA โครงการเมืองต้นแบบ

 

 

โดยตัวแทนได้กล่าวถึงและแจ้งต่อตัวแทนอธิการบดีฯ ที่รับหนังสือว่า จากการเข้าร่วมประชุมชี้แจงครั้งแรกของคณะผู้ศึกษาที่ส่วนใหญ่เป็นอาจารย์จากมหาลัยสงขลานครินทร์ ชี้แจงต่อที่ประชุมไปในลักษณะชักชวนปลุกสำนึกให้คัดค้านการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแผนที่มีมา อีกทั้งท่ามกลางการนำเสนอความเห็นแบบกลุ่มย่อย มีลักษณะเปิดโอกาสให้กลุ่มแนวคิดชุมชนนิยม ซึ่งต่อต้านการพัฒนาได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่และกลับปิดกั้นฝ่ายที่สนับสนุนอุตสาหกรรม

 

 

 

แกนนำชุมชนทั้งหมดจึงเห็นว่าน่าจะไม่ถูกต้องชอบธรรมตามหลักการรับฟังความเห็นอย่างเสมอภาค ปราศจากการชี้นำหรือครอบงำ จึงได้ทำหนังสือเสนอแนะและโต้แย้งต่อกรณีต่ออธิการบดีฯ ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดของคณะอาจารย์เหล่านั้น รวมทั้งเป็นผู้รับผิดชอบต่อนโยบายเป็นกลางของมหาลัยและคณะศึกษา ซึ่งทราบว่าการศึกษาครั้งนี้ใช้งบประมาณ เกือบ 30 ล้านบาทและหากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ไม่วางตัวเป็นกลางก็อาจกระทบต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของสถาบันได้

 

ในการนี้ทางแกนนำชุมชนได้ทำหนังสือเสนอต่อหน่วยงานอื่นๆด้วยเช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี ศอ.บต. สภาพัฒน์ สำนักเลขา ค.ร.ม.และ กสม.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ