ข่าว

เฝ้าระวัง 'ไวรัสมาร์เบิร์ก' หลังกลับมาระบาด อิเควทอเรียลกินี คร่าชีวิต 9 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไวรัสมาร์เบิร์ก' กลับมาระบาดหนัก ที่ อิเควทอเรียลกินี เสียชีวิตแล้ว 9 ราย องค์การอนามัยโลก เตรียมหารือด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์

'ไวรัสมาร์เบิร์ก' เชื้อไวรัสตัวร้ายที่กำลังเป็นที่จับตาเฝ้าระวัง เพราะล่าสุดได้มีการระบาดในประเทศอิเควทอเรียลกินี ซึ่งตั้งอยู่ที่ตอนกลางทวีปแอฟริกา โดยได้มีการประกาศให้เป็นโรคระบาดร้ายแรง

 

 

พร้อมสั่งล็อกดาวน์ปิดพรมแดน หลังพบผู้เสียชีวิต 9 ราย จากไปร่วมงานศพในจังหวัด Kie-ntem ติดพรมแดนกับแคเมอรูนและกาบอง โดยมี กลุ่มเสี่ยงจำนวน 16 คน สั่งกักตัว 200 คน ซึ่งทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมหารือด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์

 

'ไวรัสมาร์เบิร์ก' มีรหัสพันธุกรรมเดียวกันกับเชื้อ ไวรัสอีโบลา ที่มีความร้ายแรงพอๆ กัน ไวรัสชนิดนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งเมื่อปี 1967 ภายหลังเกิดการระบาดที่ มาร์เบริ์กและแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี และ เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เกิดจากการติดเชื้อจากลิงกรีเวต ที่ถูกส่งมาจากประเทศยูกันดาเพื่อใช้ในการพัฒนาวัคซีนโปลิโอ

 

 

การติดเชื้อหลักเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการเมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานกับเนื้อเยื่อของลิงโดยไม่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันเพียงพอ การติดเชื้อครั้งต่อมาเกิดจากบุคลากรทางการแพทย์สัมผัสเลือดของผู้ป่วย ซึ่งจากการระบาดทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน

 

อาการเริ่มแรกที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน

 

  • มีไข้สูง
  • ปวดหัวอย่างรุนแรง
  • ปวดกล้ามเนื้อ

 

 

อาการที่มักจะตามมาหลังติดเชื้อ 'ไวรัสมาร์เบิร์ก' ได้สามวัน

 

  • ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำ
  • อาการปวดท้อง
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน

 

 

ซึ่งทาง องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ลักษณะทางกายภาพของผู้ป่วยในระยะนี้ จะมีลักษณะเหมือนผี ผู้ป่วยจะมีตาที่ลึก สีหน้าที่ไม่แสดงออกทางอารมณ์ และมีลักษณะเฉื่อยช้าและเซื่องซึมอย่างสุดขีด

 

 

คนไข้หลายรายมีภาวะเลือดออกจากส่วนต่างๆ ของร่างกายและเสียชีวิตใน 8-9 วัน นับจากวันที่ล้มป่วยวันแรก เนื่องจากเสียเลือดมากจนเกิดอาการช็อก โดยเฉลี่ยแล้ว ไวรัสคร่าชีวิตของผู้ติดเชื้อไปกว่าครึ่ง แต่สายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดมีอัตราเสียชีวิตสูง 88%

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ