ข่าว

USARThailand เตรียมกลับไทย หลังเสร็จภารกิจ 'แผ่นดินไหวตุรกี' 18 ก.พ. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมเดินทางกลับไทย USARThailand พร้อมน้อง เซียร่า และ ซาฮาร่า หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยผู้ประสบภัย 'แผ่นดินไหวตุรกี' 18 กุมภาพันธ์ 2566

USARThailand กับการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย 'แผ่นดินไหวตุรกี' ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตต่อเนื่อง ซึ่งจากการค้นหาจนถึงขณะนี้ สามารถค้นพบร่างผู้เสียชีวิต 34 ราย

 

 

ล่าสุด นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าทีม USARThailand จะเดินทางกลับมาประเทศไทยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ โดยทีมนี้สามารถทำภารกิจได้มาก โดยเฉพาะการค้นหาผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งพบว่าไม่มีผู้รอดชีวิต

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือจะนำการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ มาถอดบทเรียน เนื่องจากเหตุการณ์ แผ่นดินไหว ใกล้ประเทศไทยเข้ามา และเมื่อวานนี้ (13 ก.พ. 66) ก็เกิดขึ้นที่ จ.พังงา แม้ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกมากพอสมควร โดยจะเน้นถอดบทเรียนเรื่องวิศวกรรม ในด้านการออกแบบโครงสร้างอาคารเพื่อรองรับเหตุแผ่นดินไหว 

 

 

ขณะที่การช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่สนับสนุนภารกิจนี้ ได้มีการช่วยเหลือผู้สูงอายุและเด็กรวมถึงผู้เจ็บป่วย ซึ่งตนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทีม USAR ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น และเพิ่มจำนวนบุคลากรให้มากกว่านี้ พร้อมกล่าวว่าเมื่อปีที่ผ่านมา งบประมาณที่จะจัดตั้ง USAR เกือบโดนตัดในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ แต่ท้ายที่สุดเมื่อมีการชี้แจงจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงหวังว่าในปีงบประมาณ 2567 หากมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาขอให้ได้รับการสนับสนุน เพราะประเทศไทยเริ่มมีภัยพิบัติทั้งเหตุ แผ่นดินไหว PM2.5 และ หมอกควันไฟป่า ทีมนี้จึงมีความสำคัญ ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศไทยที่ต้องการทีมนี้เท่านั้น แต่ทั่วโลกก็รู้จักทีม USAR ของไทย หากมีภารกิจในประเทศอื่นๆ ก็อาจจะขอการสนับสนุนทีม USAR จากประเทศไทย จึงต้องพัฒนาขีดความสามารถที่จำเป็น

 

นริศ ขำนุรักษ์

 

นอกจากนี้ นายนริศ ยังขอบคุณกำลังใจจากคนไทยจากทั่วประเทศที่ส่งให้กับทีม USARThailand โดยเฉพาะ เซียร่า กับ ซาฮาร่า สุนัข K9 สองตัวที่ร่วมภารกิจ ซึ่งขณะนี้มีการสนับสนุนด้านการเงินจากหลายองค์กร และหากคนไทยมีความประสงค์จะช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศตุรกีก็สามารถร่วมสนับสนุนได้

 

 

อย่างไรก็ตามในเรื่องความคืบหน้าการช่วยเหลือ กระทรวงมหาดไทยได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

 

USARThailand

USARThailand

 

USARThailand

USARThailand

 

 

ภาพ : มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ