ข่าว

เร่งเยียวยาสาวไทยเหยื่อ 'แผ่นดินไหวตุรกี' แม่ฝันเป็นลาง บอกยังทำใจไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงาน เร่งเยียวยา สาวไทยเสียชีวิต เหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี' ขณะที่ แม่บอกฝันเป็นเป็นลางก่อนเกิดเหตุ ยังทำใจไม่ได้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า 'แผ่นดินไหวตุรกี' (ตุรเคีย) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดกระทรวงแรงงานได้รับทราบข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศว่า พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ที่ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun จังหวัด Hatay ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ แผ่นดินไหว ในตุรเคีย

 

 

ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิต จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลและให้ความช่วยเหลือตามกฎหมาย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก และกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานเสริม

 

โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ล่าสุดได้สั่งการให้กรมการจัดหางานและสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบข้อมูล พบว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ชื่อ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 28 ปี เป็นคนจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun โดยเดินทางด้วยตนเองไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ

 

 

แต่ทั้งนี้ น.ส.ชไมพร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี 2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้บิดามารดาของ น.ส.ชไมพร ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย

 

 

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตนำทีมหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของแรงงานไทยรายนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมให้ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ มอบสิทธิประโยชน์แก่บิดามารดา ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมายของแรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วย

 

แผ่นดินไหวตุรกี

 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้าน ซึ่งเป็นของ น.ส.ชไมพร เหยื่อแผ่นดินไหวที่เสียชีวิตในประเทศตุรกี ได้พบกับ นางบุญชู หอมสันเทียะ อายุ 56 ปี มารดาผู้เสียชีวิต และญาติที่เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมเผยว่า ทราบข่าวว่าลูกเสียชีวิตเมื่อวาน รู้สึกตกใจ โทรคุยกับลูกครั้งสุดท้าย เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และมาทราบว่าลูกเสียชีวิตเมื่อวาน ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้มันไวเกินไป วอนภาครัฐช่วยเหลือนำศพลูกมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิด เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน ต้องดูแลยายที่พิการ ลูกชายสติไม่ดี 

 

 

โดย นางบุญชู เปิดเผยอีกว่า ผู้เสียชีวิตคือเสาหลักของครอบครัว ไปทำงานนวดแผนโบราณที่ตุรกีได้สี่ปี มีลางบอกเหตุก่อนทราบว่าลูกจะเสียชีวิต คือฝันเห็นลูกเป็นเด็ก มานั่งเล่นดินที่หน้าบ้านจึงร้องบอกมาเล่นทำไมตรงนี้ พอหันมาอีกทีลูกก็หายไป จนกระทั่งมาทราบข่าวว่าลูกเสียชีวิตในเหตุการณ์ตึกถล่มเนื่องจาก 'แผ่นดินไหวตุรกี' โดยวันเกิดเหตุลูกทำงานที่ตุรกีบนตึก 10 ชั้น ที่ทำงานอยู่ชั้น 3 ลูกเป็นคนรักสัตว์ ชอบทำบุญ เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้ส่งเงินมาทำผ้าป่าที่วัดด้วย ทำไมถึงมาจากไปเร็วขนาดนี้อย่างไรก็ตามวอนรัฐบาลช่วยครอบครัวด้วย

 

แผ่นดินไหวตุรกี

 

 

โดย : วิรัตน์ ดวงแก้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ